posttoday

หุ้นวัคซีนร่วงระนาวหลัง Merck เผยข่าวดียาเม็ดโควิด

04 ตุลาคม 2564

หุ้นบริษัทวัคซีนโควิดร่วงระนาว สวนทางผู้ผลิตยาเม็ดอย่าง Merck

Bloomberg รายงานว่าวันนี้ (4 ต.ค.) ราคาหุ้นบริษัทผลิตวัคซีนโควิด-19 ในภูมิภาคเอเชียร่วงลงหลังจากที่บริษัท Merck & Co ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยผลการทดลอง molnupiravir (โมลนูพิราเวียร์) ยาเม็ดสำหรับรักษาโควิด-19 พบว่ามีประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์ และช่วยลดความเสี่ยงของผู้ป่วยในการรักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิตได้ถึง 50%

ก่อนหน้านี้ หุ้นของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่อย่าง BioNTech และ Moderna ซึ่งจดทะเบียนในตลาดนิวยอร์กก็ร่วงลงในช่วงปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ (1 ต.ค.) ที่ผ่านมา หลังจากที่ Merck เผยว่ายาเม็ดที่กำลังทำการทดลองอยู่นั้น มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสได้ทุกสายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์เดลตา ท่ามกลางการจับตามองว่านี่จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของโลกในการต่อสู้กับโควิด-19

ขณะที่หุ้นของบริษัท Shanghai Fosun Pharmaceutical Group ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายวัคซีนของ Pfizer/BioNTech ในจีนแผ่นดินใหญ่ทรุดตัวลงมากถึง 21% ในตลาดฮ่องกงเมื่อช่วงเช้าวันนี้

ด้านบริษัท JCR Pharmaceuticals จากญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนร่วมกับ AstraZeneca และ หุ้นของ Fujifilm Holdings ซึ่งผลิตชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก็ร่วงลง 5% ในตลาดหุ้นโตเกียว

สำหรับ CSPC Pharmaceutical Group และ Wuxi Biologics (Cayman) บริษัทยาและเวชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนก็ดิ่งลงกว่า 7% เช่นกัน

ซึ่งสวนทางกับหุ้นของบริษัท Merck ที่ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วหลังเปิดเผยข่าวดีจากการทดลองยาเม็ด molnupiravir โดยขณะนี้อยู่ที่ระดับ 81.40 เหรียญสหรัฐ

โดยขณะนี้ molnupiravir กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดลองระยะที่ 3 เพื่อทำการประเมินว่าตัวยาช่วยลดความเสี่ยงในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ได้หรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะยื่นขออนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินภายในสิ้นปีนี้

แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ แต่หลายประเทศเริ่มสั่งยาเม็ดดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ เจย์ โกรเบลอร์ หัวหน้าฝ่ายโรคติดเชื้อและวัคซีนของ Merck เผยว่ายาเม็ดดังกล่าวแตกต่างจากวัคซีนโควิด-19 ทั่วไปตรงที่ไม่ได้กำหนดเป้าหมายไปที่โปรตีนหนาม (spike protein) ของไวรัส ซึ่งเป็นตัวกำหนดสายพันธุ์ของไวรัส จึงมีแนวโน้มว่า molnupiravir จะสามารถยับยั้งโควิด-19 ได้แม้ว่าจะมีการกลายพันธุ์

โดย molnupiravir กำหนดเป้าหมายไปที่ viral polymerase ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่จำเป็นของไวรัสที่ในการคัดลอกเชื้อ ซึ่งตัวยาจะทำให้รหัสพันธุกรรมของไวรัสผิดพลาดจนไม่สามารถขยายจำนวนขึ้นได้

นอกจาก Merck แล้วยังมียาต้านโควิด-19 ชนิดเม็ด PF-07321332 จากบริษัท Pfizer ของสหรัฐ และ AT-527 จาก Roche Holding AG บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติสวิส ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการทดลองระยะที่ 3 เช่นเดียวกัน ท่ามกลางการจับตามองว่าบริษัทใดจะสามารถพัฒนายาเม็ดรักษาโควิด-19 ได้สำเร็จเป็นเจ้าแรกของโลก

Photo by Handout / Merck & Co,Inc. / AFP