posttoday

Pandora Papers แฉบรรดาผู้นำโลก-มหาเศรษฐี ซุกทรัพย์สิน

04 ตุลาคม 2564

องค์กรสื่อจับมือแฉบรรดาผู้นำ-มหาเศรษฐี-คนดัง ซุกซ่อนทรัพย์สินลับมูลค่ามหาศาล

สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนระหว่างประเทศ (ICIJ) ร่วมกับนักข่าวกว่า 600 คนจากสื่อ 150 สำนักใน 117 ประเทศทั่วโลก เปิดเผยรายงาน "Pandora Papers" ซึ่งเป็นความร่วมมือด้านข่าวที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดยองค์กรสื่อทั่วโลกได้ร่วมกันตรวจสอบเอกสารทางการเงินกว่า 11.9 ล้านไฟล์ ความจุรวม 2.94 เทอราไบต์ ที่รั่วไหลมาจากบริษัทที่ให้บริการทางการเงินในประเทศต่างๆ 14 แห่ง ซึ่งเป็นข้อมูลขนาดใหญ่กว่า Panama Papers ที่เคยรายงานเมื่อ 5 ปีก่อน และนับว่าเป็นข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เคยรั่วไหลถึงมือสื่อมวลชน

เอกสารดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าบรรดาผู้นำหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกราชวงศ์ ประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีทั้งในอดีตและปัจจุบัน นักการเมือง เจ้าหน้าที่ระดับสูง มหาเศรษฐี และผู้มีชื่อเสียงในหลายแวดวง อาทิ วงการบันเทิง แฟชั่น กีฬา ศาสนา ไปจนถึงผู้ค้ายาเสพติด ต่างมีทรัพย์สินซุกซ่อนไว้จำนวนมาก โดยหลายคนปกปิดทรัพย์สินและหลบเลี่ยงภาษี

เอกสารได้เปิดเผยรายชื่อนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐ 336 คน รวมถึงผู้นำประเทศทั้งในอดีตและปัจจุบัน 35 คน จากกว่า 90 ประเทศรวมถึงรัสเซีย จีน ญี่ปุ่น อินเดีย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส สเปน เม็กซิโก อิตาลีซาอุดิอาระเบีย อาร์เจนตินา บราซิล เปรู แอฟริกาใต้ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ตลอดจนมหาเศรษฐีระดับโลกอีก 130 คน

ซึ่งรายชื่อดังกล่าวรวมถึงสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ที่ถูกระบุว่าปกปิดการครอบครองอสังหาริมทรัพย์มูลค่ากว่า 70 ล้านเหรียญสหรัฐในสหราชอาณาจักรและสหรัฐ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียซึ่งถูกระบุว่าถือครองทรัพย์สินลับในเมืองโมนาโก, อดีตนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ ของอังกฤษและภริยา ใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายเลี่ยงจ่ายอากรแสตมป์มูลค่า 312,000 ปอนด์ และนายกรัฐมนตรีอันเดรจ บาบิส ของเช็กปกปิดการครอบครองบ้านพักมูลค่า 12 ล้านปอนด์ในฝรั่งเศส

นอกจากนี้ยังมีรายชื่อของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน, นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ของปากีสถาน, ประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา ของเคนยา, ประธานาธิบดีกิลเลอร์โม ลาส์โซ ของเอกวาดอร์, ยทาเคโอะ ฮิราตะ อดีตหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบเกี่ยวกับโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก, มาซาโยชิ ซง ประธานและซีอีโอของบริษัทซอฟต์แบงก์ และผู้มีชื่อเสียงอีกหลายคนรวมอยู่ด้วย

Photos by various sources / AFP