posttoday

BioNTech ชี้ปีหน้าต้องปรับสูตรวัคซีนใหม่ รับมือไวรัสกลายพันธุ์

04 ตุลาคม 2564

ขณะที่ผู้ร่วมก่อตั้งอีกรายชี้ว่าอาจจะต้องฉีดบูสเตอร์กันอีก เพราะไวรัสจะกลายพันธุ์ได้อีก

อูกูร์ ซาฮิน (Ugur Sahin) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BioNTech SE ซึ่งบริษัทพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ตัวแรกร่วมกับ Pfizer Inc. กล่าวว่าอาจต้องใช้สูตรใหม่ภายในกลางปี 2565 เพื่อป้องกันการกลายพันธุ์ของไวรัสในอนาคต ตามการรายงานของ Financial Times 

เขาบอก Financial Times ว่าเมื่อเวลาผ่านไป การกลายพันธุ์จะเกิดขึ้นซึ่งสามารถหลบเลี่ยงการป้องกันภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ และปีหน้าอาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ต่างออกไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดร. ออซเลม ตุเรซี (Dr. Ozlem Tureci) ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของ BioNTech กล่าวในตอนล่าสุดของ “The CNBC Conversation” เราจะ “ต้องกลับสู่สภาวะปกติใหม่ เพราะไวรัสนี้จะอยู่กับเราไปอีกหลายปี”

เมื่อถามถึงความกังวลเกี่ยวกับสายพันธุ์ใหม่เธอกล่าวว่า BioNTech “ประเมินสายพันธุ์ที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและมันจะมีมากขึ้น”

เธอกล่าวว่าจำเป็นต้องมีข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเป็นแนวทางในการหลุดพ้นจากการแพร่ระบาด แต่เธอสามารถจิประเมินได้ว่าจะต้องมีการฉีดบูสเตอร์ในอนาคต “ทุก 12 หรือทุก 18 เดือน”

อย่างไรก็ตาม เธอเสริมว่าชาวโลกไม่ควรดำรงชีวิตอยู่ท่ามกลางความหวาดกลัว และ “จะเริ่มจัดการโควิดได้ ตอนนี้มันเริ่มที่จะจัดการได้แล้ว”

Photo by Arne Dedert / POOL / AFP