posttoday

ตัดปัญหาศูนย์เยอะจนเงินเฟ้อ เวเนฯ หั่นเลข 0 ทิ้งจากค่าเงิน

03 ตุลาคม 2564

สกุลเงินโบลิวาร์ของเวเนซุเอลาที่ถูกกระหน่ำด้วยภาวะเงินเฟ้อ มีเลขศูนย์หายไป 6 ตัว

อัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการของโบลิวาร์ของเวเนซุเอลาเปลี่ยนจาก 4.18 ล้านโบลิวาร์ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐในชั่วข้ามคืนมาเหลือเพียง 4.18 โบลิวาร์ หลังจากประกาศเฉือนเลขศูนย์จำนวน 6 ตัวจากสกุลเงินที่ได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อเพื่อทำให้การทำธุรกรรมง่ายขึ้น

เป็นการปฏิรูปธนบัตรครั้งที่ 3 ในรอบ 13 ปี โดยหั่นเลขศูนย์ไปแล้ว 14 ตัวตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งทำให้เวเนซุเอลาเป็นประเทศในอเมริกาใต้ที่ตัดค่าศูนย์ออกจากสกุลเงินมากที่สุด

“ทุกตัวเลขที่แสดงให้สกุลเงินประจำชาติจะถูกหารด้วยหนึ่งล้าน” ธนาคารกลางประกาศ

แม่บ้านโฮเซฟินา กาลินโดกล่าวว่าเธอ "ไปช็อปปิ้งโดยไม่มีปัญหาในเช้าวันนี้ ราคาใหม่จะแสดงเหนือราคาเก่า และมีราคาเป็นดอลลาร์เสมอ"

“ราคา (เป็นดอลลาร์) ไม่เปลี่ยนแปลง” หญิงวัย 52 ปีรายนี้ซึ่งกำลังซื้อของในย่านชาเกาอันหรูหราของคารากัส แต่บอกว่าเธอยังคงจ่ายในราคาเดิมโดยใช้โบลิวาร์เก่าเมื่อเธอขึ้นรถบัสจากที่พักอาศัยในย่านชนชั้นแรงงานที่กาเช

แพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์สาธารณะของ Banco de Venezuela ซึ่งมีลูกค้า 14 ล้านรายก็ล่มในช่วงบ่ายเช่นกัน โดยผู้ที่พยายามทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตจะได้รับข้อความขอโทษสำหรับความไม่สะดวก

เวเนซุเอลา ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันที่ครั้งหนึ่งเคยร่ำรวย กำลังต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและภาวะเงินเฟ้อรุนแรงในเป็นปีที่ 8 ซึ่งแตะระดับเกือบ 3,000% ในปี 2563 และมากกว่า 9,500% ในปีก่อนหน้า ตามตัวเลขของธนาคารกลาง

Ecoanalitica ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจคาดว่าตัวเลขในปี 2564 จะอยู่ที่ประมาณ 1,600%

ในเดือนพฤษภาคม รัฐบาลได้เพิ่มค่าจ้างรายเดือนขั้นต่ำเป็นสามเท่า แต่จำนวนเงินใหม่นั้นไม่เพียงพอแม้จะซื้อเนื้อสัตว์ได้หนึ่งกิโลกรัม

ปัจจุบัน ชาวเวเนซุเอลาสามในสี่ตกอยู่ในความยากจนขั้นรุนแรง จากการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ โดยที่วิกฤตเศรษฐกิจเลวร้ายลงจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และการระบาดของโคโรนาไวรัส

ผู้คนนับล้านได้อพยพออกจากประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อไปเสี่ยงโชคที่อื่น

เนื่องจากโบลิวาร์สูญเสียมูลค่าเกือบทั้งหมด ดังนั้นขนมปังหนึ่งก้อนจมีค่าเท่ากับธนบัตรมูลค่า 1,000,000 โบลิวาร์ซึ่งเป็นธนบัตรที่หาได้ยากมาก ก่อนการอัพเดทสกุลเงินในวันศุกร์ประชาชนต้องหามันมาเก็บไว้เพื่อซื้อของ

รัฐบาลออกธนบัตรใหม่ในราคา 5, 10, 20, 50 และ 100 โบลิวาร์ รวมถึงเหรียญหนึ่งโบลิวาร์ แต่ได้กล่าวว่าต้องการให้เศรษฐกิจกลายเป็นดิจิทัลทั้งหมด

นักวิเคราะห์ชี้ว่ามาตรการนี้มีขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการพิมพ์เงินที่จะถูกลดค่าลงไปเรื่อยๆ และท้ายที่สุดต้องมีการปรับใหม่อีกครั้ง

ธนบัตรใบที่ใหญ่ที่สุดในสกุลเงินโบลิวาร์ที่จะนำออกจากระบบ ก่อนหน้านี้โดยมีมูลค่าหน้าธนบัตรหนึ่งล้าน มีมูลค่าเท่ากับเพียง 0.25 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอที่จะซื้อลูกอมสักชิ้น แต่มันจะยังคงหมุนเวียนควบคู่ไปกับธนบัตรใหม่เป็นเวลาสองสามเดือน

“มัน (โบลิวาร์) จะไม่มีค่ามากขึ้น มันจะไม่มีค่าน้อยกว่านี้ มันเป็นเพียงมาตราส่วนการเงินที่เราใช้โดยการลบเลขศูนย์หกตัวเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม” รองประธานธนาคารกลาง เดลซี โรดริเกซ กล่าวในสัปดาห์นี้

ตามรายงานของลูอิส อาร์ตุโร บาร์เซนัสแห่ง Ecoanalitica การปรับตัวดังกล่าวสะท้อนให้เห็น "การขาดความสามารถของผู้มีบทบาททางเศรษฐกิจในเวเนซุเอลาในการควบคุมภาวะเงินเฟ้อรุนแรง" ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ "ทำให้ประชากรยากจนลงอย่างมาก"

คนงานพบว่าตัวเองได้รับเงินเดือนที่จ่ายเป็นล้านโบลิวาร์ซึ่งไม่คุ้มค่าเลย

ในเวเนซุเอลา ค่าจ้างบริการสาธารณะขั้นต่ำเท่ากับ 2.5 ดอลลาร์ต่อเดือน และเงินเดือนเฉลี่ยประมาณ 50 ดอลลาร์ ในขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐานสำหรับครอบครัว 5 คนมีราคาประมาณ 220 ดอลลาร์

การที่ต้องใช้เงินโบลิวาร์จำนวนมากที่จำเป็นสำหรับการซื้อง่ายๆ และด้วยธนบัตรที่ขาดตลาด 70% ดังนั้นการทำธุรกรรมในประเทศนี้จึงต้องดำเนินการในรูปของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ตามการประมาณการของภาคเอกชน

ราคาบนชั้นวางร้านค้าจำนวนมากจะแสดงเป็นสกุลเงินสหรัฐฯ เพื่อให้ทุกอย่างง่ายขึ้น

ในเขตชายแดนของเวเนซุเอลา เป็นเรื่องปกติที่จะชำระค่าสินค้าเป็นเปโซโคลอมเบียหรือเรียลบราซิล และแม้แต่ทองคำกรัม

ในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนการปรับเทียบใหม่ในวันศุกร์ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในตลาดมืด แม้ว่าธนาคารกลางจะรักษาอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการไว้ก็ตาม

ในตอนเช้า ร้านค้าบางแห่งได้นำโบลิวาร์ตัวใหม่มาใช้แล้วและปรับราคาสินค้าใหม่

ส่วนคนอื่นๆ กลัวปัญหาการดำเนินงาน การทำธุรกรรมด้วยเงินโบลิวาร์ที่มีข้อจำกัด

“ฉันซื้อสินค้าเมื่อเช้านี้โดยไม่มีปัญหา” โฮเซฟินา กาลินโด คนงานทำงานบ้าน กล่าวกับเอเอฟพี เธอใช้บัตรเดบิตของเธอ ซึ่งเป็นวิธีการชำระเงินที่ใช้กันเวลาจับจ่ายด้วยโบลิวาร์

โฮเซ กราสโซ เวคคิโอ ประธานธนาคารเอกชนรายใหญ่ที่สุดของเวเนซุเอลา Banesco กล่าวว่าการใช้สกุลเงินใหม่ที่มีศูนย์น้อยลงจะทำให้งานของธนาคาร "ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น"

Photo by Yuri CORTEZ / AFP