posttoday

ญี่ปุ่นชี้ Moderna ปนเปื้อนมาจากความผิดพลาดของคน

01 ตุลาคม 2564

วัคซีน Moderna ล็อตที่พบสิ่งปนเปื้อนที่ญี่ปุ่นเกิดจากความผิดพลาดของคน

ทะเคดะ ฟาร์มาซูติคอล (Takeda Pharmaceutical) บริษัทด้านเวชภัณฑ์ของญี่ปุ่นเผยว่า กรณีที่พบโลหะปนเปื้อนในวัคซีนป้องกันCovid-19 ของ Moderna จนต้องเรียกคืนนั้น มีสาเหตุมาจากความผิดพลาดของมนุษย์

Takeda Pharmaceutical ซึ่งนำเข้าและกระจายวัคซีนของ Moderna ในญี่ปุ่น และบริษัท Moderna ระบุในรายงานฉบับใหม่ว่า Rovi บริษัทผู้ผลิตในสเปนพบการปนเปื้อนในวัคซีนบางขวดเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แต่วัคซีนที่ผลิตในชุดเดียวกันได้รับอนุญาตให้ส่งมาที่ญี่ปุ่น

เมื่อเดือน ส.ค.ทางการญี่ปุ่นสั่งระงับการใช้วัคซีน 3 ชุดจำนวน 1.63 ล้านโดสหลังพบการปนเปื้อน จากนั้น Moderna สอบสวนเรื่องดังกล่าวร่วมกับ Takeda และ Rovi ที่เป็นผู้ดำเนินการโรงงานที่พบวัคซีนปนเปื้อน

รายงานฉบับใหม่ระบุอีกว่า ปัญหาการปนเปื้อนเกิดจากการประกอบขิ้นส่วนที่ไม่ถูกต้อง และเป็นความผิดพลาดของมนุษย์ที่กะระยะด้วยสายตาผิดพลาดในการเว้นช่องว่าง 1 มิลลิเมตรระหว่างอุปกรณ์ของเครื่องจักรที่ปิดฝาขวดวัคซีน

การตรวจสอบทำในวัคซีน 5 ล็อตที่ผลิตในโรงงานของ Rovi ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.-3 ก.ค. โดย 3 ล็อตแรกถูกส่งมาที่ญี่ปุ่นและต่อมาถูกเรียกคืนหลังพบการปนเปื้อนที่ภายหลังพบว่าเป็นสเตนเลสสตีลในวัคซีน 39 ขวด

แต่วัคซีนล็อตที่ 4 ไม่ผ่านมาตรฐานหลังจากทางโรงงานตรวจพบสิ่งปนเปื้อนเมื่อวันที่ 2 ก.ค. ส่วนล็อตที่ 5 ถูกโรงงานระงับการส่งเช่นกัน

ปัญหาของวัคซีนล็อตที่ 4 และ 5 ถูกรายงานไปยัง Moderna, Takeda และกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น แต่วัคซีน 3 ล็อตแรกถูกนำออกมาใช้เนื่องจากผ่านการตรวจสอบแล้วและพิจารณาแล้วว่าไม่ส่งผลกระทบใดๆ

รายงานระบุอีกว่า การปรับปรุงกระบวนการผลิตและการใช้เครื่องมือที่มีความแม่นยำจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก ขณะที่ทางบริษัทและกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเผยว่า เศษสเตนเลสสตีลที่พบในขวดวัคซีนไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ

REUTERS/Mike Segar/File Photo