posttoday

ดูไบเปิดงาน Expo 2020 สุดอลังการ หวังคนแน่นแม้มีโควิด

01 ตุลาคม 2564

'Expo 2020 Dubai' มหกรรมใหญ่ที่สุดในโลกนับตั้งแต่เกิดโควิด-19 คาดหวังนักท่องเที่ยว 25 ล้านคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งจัดพิธีเปิดงาน "Expo 2020 Dubai" ไปอย่างยิ่งใหญ่อลังการเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยนับว่าเป็นงานมหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันนี้ (1 ตุลาคม) ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคมปีหน้า ซึ่งมีการคาดหวังว่าจะสามารถดึงดูดผู้มาเยี่ยมชมได้ถึง 25 ล้านคน ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศที่ซบเซาในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

Expo 2020 เป็นงานเวิร์ลแฟร์ระดับโลก ซึ่งจะมีการแสดงสินค้า เทคโนโลยี นวัตกรรม ตลอดจนวัฒนธรรมจากเกือบ 200 ประเทศทั่วโลก บนพื้นที่ทะเลทรายกว้างใหญ่ 4.3 ตารางกิโลเมตร

นับเป็นงานเวิร์ลแฟร์ระดับโลกครั้งแรกที่จัดขึ้นนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่บรรดาบริษัทจากหลากหลายประเทศต่างกำลังมองหางานจัดแสดงสินค้า เพื่อกระตุ้นการค้าและการลงทุน

โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม "เชื่อมต่อทางความคิด และสร้างสรรค์อนาคต" ซึ่งดูไบได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพต่อจาก Expo 2015 ที่จัดขึ้นที่มิลาน ประเทศอิตาลี สำหรับงานครั้งหน้าหรือ Expo 2025 จะจัดขึ้นที่โอซากา ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงทำให้งาน Expo 2020 ล่าช้าไปหนึ่งปี

Reem Al Hashimy ผู้อำนวยการงาน Expo 2020 Dubai กล่าวกับรอยเตอร์สว่าค่อนข้างมั่นใจในมาตรการและความรับผิดชอบในการจัดการกับสถานการณ์โรคระบาด โดยการจัดมหกรรมสุดยิ่งใหญ่ครั้งนี้จะคำนึงถึงความปลอดภัยของสาธารณะเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย จึงได้มีการเตรียมถ่ายทอดสดงานในรูปแบบออนไลน์ไว้ด้วยเช่นกัน

Photo by Giuseppe CACACE / AFP