posttoday

อดีตนักโทษอังกฤษเล่านาทีแหกคุกครองเปรม ขนานนาม 'บางกอกฮิลตัน'

30 กันยายน 2564

อดีตนักโทษอังกฤษเล่าประสบการณ์แหกคุกครองเปรมด้วยเลื่อย หนังสือโป๊ และร่ม

The Sun เปิดเผยบทสัมภาษณ์ของนายเดวิด แมคมิลแลน (David McMillan) อดีตนักโทษชาวอังกฤษซึ่งถุกระบุว่าเป็นชาวตะวันตกคนแรกที่หลบหนีออกมาจากเรือนจำครองเปรม หรือที่ได้รับการขนานนามจากสื่อต่างประเทศว่า "Bangkok Hilton" (บางกอกฮิลตัน)

นายเดวิด อดีตผู้ต้องหาลักลอบขนยาเสพติดซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางคลองเปรมในปี 1993 และต้องโทษประหารชีวิตในเวลาต่อมา เปิดเผยว่า

ในขณะนั้นเรือนจำแห่งนี้มีผู้ต้องขังมากถึง 20,000 คน มีผนังกำแพงที่ใช้ไฟฟ้า และถูกห้อมล้อมด้วยคูน้ำขนาด 16 เมตร นับว่ามีมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงมาก ยากที่นักโทษจะหลบหนีออกไปได้ จึงถูกเรียกว่า "บางกอกฮิลตัน" เพราะรักษาความปลอดภัยแน่นหนาเหมือนโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว

แต่ในเรื่องของสภาพความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังนั้น เดวิดเผยว่าห้องขังของเขามีผู้ต้องขังอยู่รวมกันถึง 150 คน โดยมีห้องน้ำเพียงแค่ห้องเดียวเท่านั้น ขณะที่สภาพเรือนจำในตอนนั้นค่อนข้างสกปรก มีการเปิดไฟตลอด 24 ชั่วโมง และมีเสียงเจี๊ยวจ๊าวตลอดเวลา

"ที่นี่ไม่มีเตียง และผู้ต้องขังทุกคนถูกล่ามโซ่ตรวนที่ข้อเท้า หนทางเดียวที่จะอยู่รอดคือการติดสินบนผู้คุม หรือผู้ดูแลซึ่งเป็นผู้ต้องขังที่ได้รับความไว้วางใจจากเจ้าหน้าที่เรือนจำให้ทำหน้าที่ดูแลผู้ต้องขังคนอื่นๆ " เดวิดกล่าว พร้อมเล่าว่าเขาจ่ายเงิน 200 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 6,700 บาทเพื่อย้ายไปอยู่ในห้องขังที่กว้างขวางขึ้น

ต่อมา เมื่อเดวิดทราบว่าจะมีการเลื่อนประหารชีวิตนักโทษต่างชาติ ทำให้เขาเริ่มกังวลและคิดที่จะหลบหนี

เดวิดใช้เวลาร่วม 18 เดือนเพื่อคิดแผนการต่างๆ นานา เขามองหาสิ่งของรอบตัวและคิดว่าจะใช้มันเพื่อแหกคุกได้อย่างไรบ้าง

เดวิดเล่าว่าาเขาลักลอบนำใบเลื่อยตัดเหล็กเข้าไปในเรือนจำ โดยสั่งให้ผู้สมรู้ร่วมคิดแอบซ่อนมันเข้ามาด้วยเทปพันสายไฟ ม้วนกระดาษ และห่อไว้ในกล่องที่เต็มไปด้วยสเปรดและแยม เขารู้ว่าผู้คุมจะต้องตรวจสอบของเหล่านั้นก่อน จึงหาวิธีดึงความสนใจโดยสั่งให้ผู้สมรู้ร่วมคิดนำหนังสือโป๊เด็ดๆ มาด้วย

จนกระทั่งเดือนสิงหาคม 1996 เดวิดใช้ใบเลื่อยที่แอบลักลอบนำเข้ามาตัดลูกกรงหน้าต่างเรือนจำ และใช้บันไดที่เขาต่อขึ้นเองจากไม้ไผ่และเชือกผูกรองเท้าปีนข้ามกำแพงไปโดยมีเพื่อนที่อยู่นอกเรือนจำคอยช่วยเหลือ

เดวิดเล่าว่าเมื่อข้ามกำแพงไฟฟ้ามาได้เขาตกลงไปในคูน้ำ ก่อนที่จะว่ายน้ำขึ้นมาและสวมกางเกงสีกากีเพื่อให้เหมือนกับเจ้าหน้าที่เรือนจำมากที่สุด โดยกางร่มไว้เพื่อปิดบังใบหน้า และรีบออกจากเรือนจำก่อนพระอาทิตย์ขึ้น

เมื่อออกจากเรือนจำมาได้หลังใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 3 ปี เขาก็รีบหนีออกจากประเทศไทยทันที โดยก่อนหลบหนีเขาได้เตรียมหนังสือเดินทางปลอมจากเพื่อนนักโทษชาวจีน-ลาว ที่ได้มาในราคา 1,200 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 40,000 บาท

ก่อนที่จะได้เดินทางกลับสหราชอาณาจักร เดวิดมีรายชื่ออยู่ในบัญชีอาชญากรของตำรวจสากล จึงต้องกบดานอยู่ในปากีสถานเป็นเวลา 2 ถึง 3 ปี และหลังจากนั้นเขาถูกจับกุมในข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติดอีกหลายครั้ง

ปัจจุบัน เดวิดในวัย 65 ปี กล่าวว่าเมื่อนึกย้อนกลับไปแล้วรู้สึกละอายใจที่ไม่ได้ใช้ชีวิตในวัยเยาว์ให้เป็นประโยชน์เลย และไม่น่าเข้าไปพัวพันกับยาเสพติดที่เกือบทำให้เขาต้องเสียชีวิตในคุก

นับตั้งแต่นั้นมา เดวิดเริ่มต้นชีวิตใหม่ลบล้างอดีตทั้งหมด ผันตัวเป็นนักเขียนบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของเขาผ่านหนังสือ และออกรายการสารคดีทางโทรทัศน์ เช่น Danny Dyer's Deadliest Men

"แน่นอน..ถ้าผมไม่ได้ใช้เวลา 40 ปีไปกับการพัวพันกับยาเสพติดและตาราง ผมคงไม่ได้พบกับประสบการณ์ที่น้อยคนนักจะได้เจอแบบผม บางมุมมองผมก็ซาบซึ้งกับมันนะ" เดวิดกล่าว