posttoday

จีนซุ่มพัฒนาโดรนรบรุ่นใหม่ FH-97 โหดไม่แพ้ของสหรัฐ

29 กันยายน 2564

จีนเผยถึงการพัฒนาโดรนติดอาวุธ FH-97 ใกล้เคียง XQ-58A ของสหรัฐ

Reuters รายงานว่าอู๋ เว่ย (Wu Wei) ตัวแทนจากบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศแห่งประเทศจีน (CASTC) ได้เปิดเผยถึงการพัฒนาโดรนติดอาวุธประเภท loyal wingman รุ่น FH-97 ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับ Kratos XQ-58A Valkyrie อากาศยานต่อสู้ไร้คนขับที่พัฒนาโดยสหรัฐ

รายงานระบุว่า FH-97 ของจีนมีลักษณะใกล้เคียงกับ Kratos XQ-58A ที่สหรัฐได้เปิดตัวในปี 2019 เป็นอย่างมาก ซึ่งมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 0.85 มัค และรัศมีการบินประมาณ 2,200 ไมล์ทะเล

ก่อนหน้านี้จีนได้รับรู้ถึงการพัฒนาโดรนรุ่นดังกล่าวของสหรัฐ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าแม้จะยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบแต่ทางการจีนไม่ควรนิ่งนอนใจ เนื่องจาก XQ-58A มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีศักยภาพสูงซึ่งอาจเป็นภัยคุกคามต่อประเทศจีนในอนาคต

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่า FH-97 มีความสามารถในการติดตั้งอาวุธประเภทต่างๆ และการทำสงคราม แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดทางเทคนิคเกี่ยวกับโดรนลำดังกล่าว และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจีนได้วางแผนสำหรับการส่งออกโดรนรุ่นนี้หรือไม่ โดยก่อนหน้านี้จีนได้ส่งออกโดรนด้านการทหารให้แก่ประเทศต่างๆ รวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปากีสถาน และเซอร์เบีย

จาง จงหยาง (Zhang Zhongyang) รองประธาน CASTC กล่าวว่าการพัฒนา FH-97 จะทำให้แบรนด์ผู้ผลิตจากจีนกลายเป็นแบรนด์ชั้นนำในระดับสากล และเป็นผู้เล่นหลักบนเวทีระดับโลก

เมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) จีนยังได้โชว์แสนยานุภาพทางทหารในงานแสดงอากาศยาน (แอร์โชว์) ซึ่งมีการเปิดตัวโดรนลาดตระเวน CH-6 และ WZ-7 รวมถึงเครื่องบินขับไล่ J-16D ที่ใช้เพื่อลาดตระเวนในพื้นที่พิพาท ท่ามกลางการจับตามองว่าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญทั้งในช่องแคบไต้หวันและทะเลจีนใต้

ขณะที่รัฐบาลจีนเร่งผลักดันนโยบายในการปรับปรุงกองทัพจีนให้มีความพร้อมสำหรับสงครามยุคใหม่ ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับสหรัฐ ไต้หวัน และญี่ปุ่น

แม้ว่าขณะนี้จีนจะยังคงตามหลังสหรัฐในแง่ของเทคโนโลยีและการพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าจีนกำลังคืบหน้าเข้าใกล้สหรัฐแล้ว โดยรายงานข่าวกรองของสหรัฐในปีนี้ระบุว่าอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

นอกจากจีนและสหรัฐแล้วยังมีประเทศอื่นๆ เช่น อังกฤษ ออสเตรเลีย อินเดีย และรัสเซีย ที่พัฒนาโดรน loyal wingman เช่นกัน

photo by REUTERS/Aly Song