posttoday

Squid Game มาแรง ดันหุ้นบันเทิงเกาหลีพุ่งกระฉูด

27 กันยายน 2564

ซีรีส์ยอดนิยมจากเกาหลีใต้ดันหุ้นอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงพุ่งทะยาน

บลูมเบิร์กรายงานว่าหลังจากที่ซีรีส์เรื่อง Squid Game (สควิดเกม เล่นลุ้นตาย) จากเกาหลีใต้ได้รับความนิยมอย่างมากใน Netflix ส่งผลให้อย่างน้อย 2 บริษัทที่เกี่ยวข้องกับซีรีส์เรื่องดังกล่าวได้รับความนิยมจากนักลงทุนไปด้วย

บริษัทแห่งแรกคือ Bucket Studio Co. ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทต้นสังกัดของนักแสดงนำ อีจองแจ ซึ่งราคาหุ้นขณะนี้พุ่งมาอยู่ที่ 5,290 วอน เมื่อเทียบกับในช่วงก่อนที่ Squid Game จะเข้าฉายเมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ระดับ 2,800 วอน

ขณะที่หุ้นของบริษัท Showbox Corp. ซึ่งถือหุ้นในบริษัท Siren Pictures ผู้ผลิตซีรีส์เรื่องดังกล่าวพุ่งขึ้นกว่า 50% หลังซีรีส์ได้รับความนิยม โดยขณะนี้อยู่ที่ระดับ 5,980 วอน

อย่างไรก็ตาม Bucket Studio Co. และ Showbox Corp. เพียงได้รับอานิสงส์ทางอ้อมเท่านั้นเนื่องจาก Squid Game เป็นของบริษัท Siren Pictures ซึ่งมีคิม จี-ยอน เป็นซีอีโอ

นอกจาก Squid Game แล้วยังมีซีรีส์เรื่อง Hometown Cha-Cha-Cha ที่กำลังได้รับความนิยมใน Netflix เช่นกัน ซึ่งส่งผลให้หุ้นของบริษัทผู้ผลิตอย่าง Studio Dragon Co. พุ่งทะยานขึ้นไปด้วย

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าหุ้นในอุตสาหกรรมซีรีส์และภาพยนตร์ของเกาหลีใต้จะเติบโตขึ้นอีกในช่วง 2 ถึง 3 ปีข้างหน้า เนื่องจากความต้องการจากทั่วโลก ท่ามกลางการจับตามองถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงของเกาหลีใต้ที่อาจก้าวเข้ามาเป็นคู่แข่งหนึ่งของฮอลลีวูด

โดยในปีที่ผ่านมาภาพยนตร์เรื่อง Parasite ที่ได้รับการสร้างโดยบริษัท CJ ENM Co. จากเกาหลีใต้ยังได้กวาด 4 รางวัลใหญ่ในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 ซึ่งผลักดันหุ้นของบริษัทผู้ผลิตเป็นอย่างมาก