posttoday

โรงพยาบาลสหรัฐเริ่มเอาไม่อยู่ ต้องปันส่วนการรักษา

27 กันยายน 2564

บางพื้นที่ของสหรัฐเริ่มรับไม่ไหว โรงพยาบาลต้องแบกรับคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นจนอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง

โรเชลล์ วาเลนสกี (Rochelle Walensky) หัวหน้าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) กล่าวว่า บางส่วนของระบบสุขภาพของสหรัฐฯ “อยู่ในภาวะคับขันร้ายแรง” เนื่องจากการแพร่กระจายของสายพันธุ์เดลต้าของโควิด-19 ทำให้บางรัฐต้องปันส่วนบริการด้านสาธารณสุขกันแล้ว

“นั่นหมายความว่าเรากำลังพูดถึงว่าใครควรจะได้รับเครื่องช่วยหายใจ ใครควรจะรับเตียง ICU” วาเลนสกี กล่าวในรายการ “Face the Nation” ของ CBS เมื่อวันอาทิตย์ “สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่การพูดคุยกันง่ายๆ และนั่นไม่ใช่สถานการณ์ที่เราต้องการให้ระบบการดูแลสุขภาพของเราเป็นเป็นแบบนั้น”

ภาวะบีบคั้นของระบบสาธารณสุขสหรัฐเกิดขึ้นในรัฐที่มีการฉีดวัคซีนน้อย Bloomberg รายงานว่า ไอดาโฮ ซึ่งเป็นรัฐที่ได้รับการฉีดวัคซีนน้อยที่สุดในสหรัฐ และอะแลสกาเผยว่าโรงพยาบาลต่างๆ สามารถเริ่มปันส่วนค่ารักษาพยาบาลได้หากจำเป็น โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในรัฐมอนทานายังใช้ "วิกฤตมาตรฐานการดูแล" เพื่อจัดลำดับความสำคัญว่าใครควรรับการรักษา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนว่ามาตรการนี้อาจขยายได้ทั่วทั้งรัฐ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวโทษชาวอเมริกันที่ไม่ได้รับวัคซีนว่ามีส่วนฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ที่มาจากการเลือกตั้งบางคนพยายามบ่อนทำลายความพยายามของรัฐบาลในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโควิด-19

Photo by Frederic J. BROWN / AFP