posttoday

ไต้หวันขอสมัครเข้าร่วม CPTPP ตามรอยจีน

23 กันยายน 2564

ไต้หวันขอสมัครเข้าร่วมข้อตกลงการค้า CPTPP อย่างเป็นทางการ 1 สัปดาห์หลังจีนขอเข้าร่วม

จอห์น เติ้ง หัวหน้าผู้แทนเจรจาการค้าของไต้หวันเผยว่า ไต้หวันได้ยื่นเอกสารให้กับรัฐบาลนิวซีแลนด์ซึ่งเป็นผู้ดูแลจัดการเรื่องเอกสาร เพื่อขอสมัครเป็นสมาชิกของข้อตกลงความครอบคลุมและความก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางการค้าภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก หรือ CPTPP

เติ้งเผยอีกว่า ความพยายามเข้าร่วมของไต้หวันมีความเสี่ยงที่จะถูกปฏิเสธ โดยชี้ว่าหากจีนได้เข้าเป็นสมาชิกก่อน จีนอาจสกัดกั้นไม่ให้ไต้หวันได้เข้าเป็นสมาชิก เนื่องจากที่ผ่านมาจีนมักจะขัดขวางไม่ให้ไต้หวันเข้าร่วมกลุ่มที่เป็นองค์กรระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน ทวีตว่า “การพยายามเข้าร่วม CPTPP ของไต้หวันสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของไต้หวันในการส่งเสริมการค้าเสรีในเอเชีย-แปซิฟิก ดิฉันมั่นใจว่าการเป็นสมาชิกของเราในข้อตกลงนี้จะเสริมสร้างการพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกัน และเป็นประโยชน์ต่อผู้คนทั่งทั้งภูมิภาคและทั่วโลก”

ในเวลาต่อมา โมเตงิ โทชิมิตสึ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเผยว่า ญี่ปุ่นยินดีต้อนรับการขอเป็นสมาชิกของไต้หวัน ท่าทีนี้แตกต่างจากแถลงการณ์ของเขาต่อกรณีที่จีนขอเข้าร่วมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งโทชิมิตสึระบุไว้ว่า ญี่ปุ่นจะพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่าจีนพร้อมจะปฏิบัติตามกฎของ CPTPP หรือไม่

ด้าน เจ้าลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเผยเมื่อถูกถามถึงการขอเข้าร่วมของไต้หวันว่า “เราคัดค้านประเทศใดๆ ก็ตามที่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน และคัดค้านการเข้าร่วมในสนธิสัญญาหรือองค์กรที่เป็นทางการของไต้หวัน”การขอเข้าร่วม CPTPP ของไต้หวันเกิดขึ้นหลังจากจีนยื่นเอกสารขอเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มดังกล่าวไม่ถึงสัปดาห์

สำนักข่าว Bloomberg มองว่า การขอสมัครเป็นสมาชิก CPTPP ของทั้งจีนและไต้หวันอาจทำให้กระบวนการพิจารณารับเข้าเป็นสมาชิกใช้เวลานานขึ้นและถูกทำให้เป็นเรื่องทางการเมือง เนื่องจากประเทศสมาชิกของ CPTPP แบ่งเป็น 2 ฝ่ายคือ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา สนับสนุนไต้หวัน และฝั่งประเทศในอาเซียนที่เข้าข้างจีนซึ่งส่งผลให้ประเทศอาเซียนถูกจีนกดดันให้ขัดขวางไต้หวัน

การเข้าร่วมของไต้หวันต้องได้รับมติเอกฉันท์จากประเทศสมาชิกทั้ง 11 ประเทศ ซึ่ง ดรู ธอมป์สัน อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยว่า เป็นความท้าทายสำหรับไต้หวันที่จะบรรลุฉันทามติดังกล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาไต้หวันเป็นหนึ่งในสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) และกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC)

Photo by Sam Yeh / AFP