posttoday

วิกฤต Evergrande จะซ้ำรอย Lehman Brothers ของสหรัฐหรือไม่?

23 กันยายน 2564

บรรดานักวิเคราะห์เชื่อวิกฤต Evergrande ไม่รุนแรงเท่า Lehman Brothers

สืบเนื่องจากวิกฤตหนี้กว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐของบริษัท Evergrande ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์จากประเทศจีน ส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลว่าเมื่อบริษัทไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดแล้วจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจจีนและทั่วโลกเหมือนกับกรณี Lehman Brothers

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า Evergrande ไม่น่าจะจบเหมือน Lehman Brothers วาณิชธนกิจระดับโลกจากสหรัฐที่เป็นชนวนให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกในปี 2008

โดย Rob Carnell หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของสถาบันการเงิน ING กล่าวในรายการ Squawk Box Asia ของ CNBC ว่าแม้ Evergrande จะมีปัญหาหนี้มหาศาล แต่หากจะบอกว่าก่อให้เกิดความเสี่ยงเชิงระบบเหมือนกับ Lehman Brothers นั้นอาจดูเกินจริงไปหน่อย

เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างที่แตกต่างกันมาก พร้อมมองว่า Evergrande มีโอกาสที่จะกลับมาดำเนินโครงการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ให้แล้วเสร็จ สามารถเริ่มการขาย และนำเงินมาชำระหนี้ได้

ขณะที่ Bloomberg รายงานโดยอ้างคำพูดของนักยุทธศาสตร์จากธนาคาร Citigroup, Barclays และ UBS Group AG ซึ่งระบุว่าสภาพแวดล้มในตลาดขณะนี้ไม่เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ Lehman Brothers ล้มละลาย

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนมีแนวโน้มที่จะเข้ามาแทรกแซงหรือออกมาตรการบางอย่างเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจ หลังจากที่สัญญาณการลุกลามของวิกฤตการณ์ทางการเงินเริ่มชัดเจนขึ้น

เช่นเดียวกับ Steve Sosnick หัวหน้านักยุทธศาสตร์ของ Interactive Brokers ซึ่งกล่าวกับ Yahoo Finance ว่าในช่วงเวลานี้เขามองว่าวิกฤต Evergrande ยังไม่เลวร้ายถึงขั้นที่จะสั่นสะเทือนไปทั่วโลกอย่าง Lehman Brothers

โดยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแบงก์ชาติจีนได้อัดฉีดเงินสดระยะสั้นมูลค่า 9 หมื่นล้านหยวนเข้าสู่ระบบธนาคารของจีน เพื่อป้องกันสภาพคล่องตึงตัวจากปัญหาของ Evergrande นับเป็นการอัดฉีดสภาพคล่องภายใน 1 วันที่มีมูลค่าสูงที่สุดของธนาคารแห่งชาติจีนนับตั้งแต่เดือน ก.พ.

ถึงกระนั้น Uday Kotek ซีอีโอและผู้ก่อตั้งธนาคาร Kotak Mahindra ของอินเดียทวีตว่า "Evergrande ดูเหมือนจะเป็น Lehman ของจีน"

Photo by Hector RETAMAL / AFP