posttoday

ซีอีโอผุดไอเดียค่าจ้างขั้นต่ำ 2 ล้านต่อปี ผลที่ได้สุดคุ้ม

22 กันยายน 2564

Dan Price ซีอีโอที่หั่นเงินเดือนตัวเองเพื่อเพิ่มให้พนักงาน แต่ผลที่ได้บอกเลยว่าคุ้ม

เมื่อ 6 ปีก่อนชายคนนี้ประกาศบางอย่างที่เรียกเสียงฮือฮาให้กับบริษัท Gravity Payments ของเขาเป็นอย่างมาก นั่นคือการเพิ่มเงินเดือนให้พนักงานทุกคนจากเดิมที่ได้ประมาณ 20,000 ถึง 45,000 เหรียญสหรัฐต่อปี เป็นอย่างน้อย 70,000 เหรียญสหรัฐ (กว่า 2 ล้านบาท) ต่อปี

แดน ไพรซ์ (Dan Price) ซีอีโอบริษัทบริการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตในซีแอตเทิล ตัดสินใจลดเงินเดือนของตัวเองลง 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี เพื่อให้สามารถขึ้นเงินเดือนให้บรรดาพนักงานของเขาได้

ตามข้อมูลจากสถาบันนโยบายเศรษฐกิจชี้ว่าค่าตอบแทนของซีอีโอโดยเฉลี่ยแล้วสูงกว่าเงินเดือนของพนักงานทั่วไปถึง 320 เท่า ขณะที่เดิมทีค่าตอบแทนของไพรซ์สูงกว่าพนักงานเกือบ 40 เท่า จึงเกิดไอเดียนี้ขึ้นมา

บางคนก็ยกย่องว่าเขาเป็นฮีโร่ แต่บางคนก็วิพากษ์วิจารณ์ว่านั่นเป็นความคิดที่เสี่ยงมาก และบริษัทของเขาอาจต้องล้มละลาย

แต่ตอนนี้บริษัทของเขากำลังเฟื่องฟู มีลูกค้าใหม่ๆ ติดต่อเข้ามา และมีพนักงานเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า แต่ยังคงจ่ายเงินเดือนให้พนักงานตามเดิม

การลดเงินเดือนของตัวเองทำให้ไพรซ์ต้องประหยัดและเก็บเงินมากขึ้น รวมถึงมีการขายบ้านหลังที่ 2 ไปด้วย แต่เมื่อเทียบกับผลตอบแทนของบริษัทเพิ่มขึ้น ตลอดจนศักยภาพการทำงานและความภักดีของพนักงานแล้วเขามองว่ามันคุ้มค่ามาก

นอกจากนี้ไพรซ์ยังเผยว่าอัตราการลาออกของพนักงานลดลงไปกว่าครึ่งหนึ่ง นั่นหมายความว่าพนักงานทำงานกับเขานานขึ้นเป็น 2 เท่า ทำให้ความรู้ความสามารถในการทำงานของพนักงานเพิ่มขึ้นไปด้วยตามประสบการณ์การทำงาน

"พนักงานของผมทำเพื่อผมมากกว่าที่ผมทำเพื่อพวกเขาเสียอีก พวกเขามอบของขวัญสุดพิเศษให้กับผม ไม่รู้จะบรรยายเป็นคำพูดอย่างไรเลย" ไพรซ์กล่าวถึงรถยนต์ราคาแพงที่พนักงานร่วมกันซื้อให้เขาเป็นของขวัญ

เมื่อปีที่แล้วบริษัทได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นอย่างมาก แต่บรรดาพนักงานของเขายอมถูกลดค่าจ้างชั่วคราวเพื่อช่วยเหลือบริษัท ไม่นานพวกเขาก็กลับมาได้รับค่าจ้างตามปกติรวมถึงได้เงินชดเชยที่เคยสูญเสียไปด้วย

ตอนนี้บริษัท Gravity เติบโตขึ้นกว่า 70% พร้อมพนักงานกว่า 200 คนที่ดูแลยอดชำระเงินผ่านบัตรเครดิตไม่ต่ำกว่า 300,000 ล้านบาทต่อปี ขณะที่รายได้ของบริษัทอยู่ที่เกือบ 5,000 ล้านบาท

การขึ้นเงินเดือนจากไพรซ์นอกจากจะเป็นผลดีต่อบริษัทแล้วยังเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับพนักงานของเขา โดยพนักงานของ Gravity กล่าวว่าการปรับฐานเงินเดือนไม่ใช่แค่ช่วยให้พวกเขาอยู่ได้ แต่มันช่วยให้พวกเขาเติบโต

พร้อมเล่าว่าพนักงานหลายคนที่นี่สามารถสร้างครอบครัวและซื้อบ้านได้เพราะการขึ้นเงินเดือนจากไพรซ์ โดยในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาพนักงานคลอดลูกรวมแล้วถึง 60 คน นั่นเพราะพวกเขามีเงินเพียงพอที่จะสร้างครอบครัว

"ผมมีความสุขกับที่เป็นอยู่ตอนนี้มากกว่าแต่ก่อนเสียอีก" ไพรซ์กล่าว

ที่มา CBS News

ภาพโดย instagram.com/danpriceseattle/