posttoday

ลูกค้าแห่อุดหนุนหลังเจ้าของร้านขอโทษที่ใส่ไส้ขนมน้อยลง

22 กันยายน 2564

ร้านขนมแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นมีลูกค้าอุดหนุนแน่นร้านหลังคำขอโทษและยอมรับอย่างตรงไปตรงมาของเจ้าของร้านกลายเป็นไวรัล 

ร้านที่ว่านี้คือร้านขายขนมไทยากิ หรือขนมรูปปลาสอดไส้ถั่วแดงในเมืองเกียวดะในจังหวัดไซตะมะของญี่ปุ่นที่มี จุนยะ ฮะชิโมะโตะ เป็นเจ้าของ 

ร้าน Taiyaki no Bunfukuya ของฮะชิโมะโตะเริ่มขายไม่ค่อยดีในช่วงฤดูร้อน เพราะขนมไทยากินิยมทานกันในช่วงฤดูหนาวมากกว่า บวกกับมาตรการสกัดการระบาดของ Covid-19 ทำให้ยอดขายของร้านลดลงไปถึง 70% 

เพื่อให้ร้านอยู่รอดฮะชิโมะโตะจึงตัดสินใจขึ้นราคาขนมไทยากิ แต่ตอนหลังเจ้าตัวเริ่มรู้สึกไม่ค่อยดีกับลูกค้าจึงปรับเปลี่ยนอีกครั้งด้วยการเพิ่มไส้ถั่วแดงกวนลงไปในขนมเพื่อชดเชยที่ทางร้านขึ้นราคา

ทำไปทำมาเจ้าตัวเริ่มเพิ่มไส้มากเกินไปจนขาดทุนหนักกว่าเดิม ส่อเค้าว่าอาจจะต้องปิดกิจการ สถานการณ์นี้ทำให้ฮะชิโมะโตะไม่มีทางเลือกจึงต้องลดปริมาณไส้ขนมลงอีกครั้ง

การตัดสินใจครั้งนี้ทำให้เจ้าของร้านวัย 45 ปีรู้สึกผิดกับลูกค้ามากๆ เข้าจึงลงมือเขียนป้ายขอโทษลูกค้าและนำไปทวีตลงทวิตเตอร์

ป้ายขอโทษของฮะชิโมะโตะมีข้อความว่า “พูดตามตรงเลยนะ ผมเคยใส่ไส้ถั่วแดงกวนเยอะมากแต่มันทำให้ผมขาดทุน ต่อไปนี้ผมจะลดปริมาณถั่วแดงกวน เพราะร้านกำลังจะถังแตก โปรดอภัยให้ผมด้วยครับ”

ปรากฏว่าคำขอโทษอย่างจริงใจของฮะชิโมะโตะทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประทับใจ ทวีตขอโทษนี้มีคนเข้ามาไลค์ถึงกว่า 65,700 ครั้ง รีทวีตอีกกว่า 27,400 ครั้ง นับตั้งแต่ทวีตเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา

และยังมีคอมเม้นต์ให้กำลังใจอีกมากมาย อาทิ “คุณคิดราคาเพิ่มตามปริมาณไส้ที่ใส่ได้นะ”, “ร้าน Bunfukuya ใช้ถั่วแดงคุณภาพดีแล้วขึ้นราคา ดังนั้นฉันเข้าใจนะถ้าคุณจะใส่ไส้น้อยลง”, “จะไปอุดหนุนสัก 5 ชิ้นเดี๋ยวนี้เลย”, “ให้ตายเถอะ ถึงไม่ใส่ไส้ก็ยังจะกินอยู่ดี”

นอกจากนี้ ทวีตที่กลายเป็นไวรัลนี้ยังทำให้ร้านไทยากิของฮะชิโมะโตะกลายเป็นข่าวดัง ส่งผลให้ลูกค้าพากันมาอุดหนุนขนมจนแน่นร้าน แม้ว่าจะต้องต่อคิวนานเพราะขนม 1 ชิ้นต้องใช้เวลาราว 6 นาทีก็ตาม

ส่วนฮะชิโมะโตะที่กลัวว่าลูกค้าที่รอคิวจะเบื่อได้นำโปสเตอร์ ข้อความต่างๆ โฆษณา หรืออะไรก็ตามมาติดไว้ที่กำแพงของร้านให้ลูกค้าอ่านฆ่าเวลา นับว่าทางร้านใส่ใจลูกค้าสุดๆ ตามสไตล์การบริการลูกค้าของชาวญี่ปุ่น