posttoday

สีจิ้นผิงแสดงท่าทีคัดค้าน Quad-AUKUS

22 กันยายน 2564

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการสร้างสงครามกับจีน

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมารัฐบาลจีนเผยแพร่คลิปวิดีโอถ้อยแถลงของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ซึ่งได้มีการเรียกร้องให้ผู้นำโลกเจรจาและร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างประเทศ

แม้จะไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐโดยตรงแต่ผู้นำจีนเรียกร้องให้นานาชาติหยุดรวมกลุ่มที่ไม่ก่อให้เกิดผลประโยชน์โดยรวม หรือมุ่งเป้าไปที่จีน ซึ่งอาจหมายถึง Quad ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และอินเดีย ตลอดจน AUKUS ความร่วมมือระหว่างสหรัฐ ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร

สี จิ้นผิง ยังเรียกร้องให้มีการเสริมสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และส่งเสริมการเคารพซึ่งกันและกัน ตลอดจนความร่วมมือแบบ win-win ในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ

นอกจากนี้ยังได้ให้คำมั่นว่าจีนจะยุติการสนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินแห่งใหม่ในต่างประเทศ และยกระดับการสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาในการปฏิรูปพลังงานในประเทศให้เป็นพลังงานสะอาด

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐยืนยันว่าไม่ได้ต้องการสร้างสงครามเย็นครั้งใหม่กับจีน หรือทำให้เกิดการแบ่งแยก พร้อมยืนยันว่าสหรัฐพร้อมทำงานร่วมกับทุกประเทศ และแสวงหาทางออกอย่างสันติวิธีสำหรับความท้าทายต่างๆ

ตลอดจนแสดงความกังวลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนองซินเจียง ซึ่งเชื่อว่ามีการคุมขังและบังคับใช้แรงงานชาวมุสลิมอุยกูร์รวมถึงชนกลุ่มน้อยอื่นๆ มากกว่าล้านคน

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่าการประชุมแบบต่อตัวตัวระหว่างผู้นำทั้งสองจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

Photo by Spencer Platt/Pool via REUTERS