posttoday

Evergrande เตรียมจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรเลี่ยงผิดนัดชำระหนี้

22 กันยายน 2564

Evergrande ยอมเจรจาจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรให้เจ้าหนี้ในประเทศเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

สำนักข่าว AFP รายงานว่า Evergrande บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีนได้บรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้พันธบัตรในประเทศซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระดอกเบี้ยไปได้เปลาะหนึ่ง

ในแถลงการณ์ที่ส่งไปยังตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น บริษัท Hengda ซึ่งเป็นบริษัทลูกด้านอสังหาริมทรัพย์ของ Evergrande ระบุว่า บริษัทได้เจรจาแผนการจ่ายดอกเบี้ยของพันธบัตรที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2025 ซึ่งสำนักข่าว Bloomberg ประเมินว่ามีมูลค่า 35.9 ล้านเหรียญสหรัฐ

Hengda ระบุว่า นักลงทุนที่ซื้อและถือพันธบัตรก่อนวันที่ 22 ก.ย. 2021 มีสิทธิ์ได้รับดอกเบี้ยในครั้งนี้ ทว่ายังไม่พูดถึงการจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรต่างประเทศ

นักวิเคราะห์มองว่าการจ่ายดอกเบี้ยจะช่วยบรรเทาความวิตกกังวลของตลาดในระยะสั้น ทว่า แกรี ดูแกน ซีอีโอ Global CIO Office เผยกับ Bloomberg ว่า หากต้องการสร้างความมั่นใจให้ตลาดมากขึ้น Evergrande ต้องมีแผนปรับโครงสร้างองค์การในวงกว้างให้ตลาดเห็น

วิกฤตของ Evergrande ส่งผลให้นักลงทุนและซัพพลายเออร์พากันมาประท้วงด้านนอกสำนักงานของบริษัทเพื่อเรียกร้องให้คืนเงิน โดยหนี้ของบางคนสูงถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ สวีเจียอิ้น ผู้ก่อตั้งบริษัทเผยกับพนักงานว่าเขาเชื่อว่าบริษัทจะก้าวออกจากความมืดมนในเร็วๆ นี้

Evergrande ได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญรวมทั้ง Houlihan Lokey บริษัทผู้ให้บริการด้านการเงินที่เคยให้คำปรึกษาการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรแก่ Lehman Brothers วาณิชธนกิจของสหรัฐที่ล้มละลาย เข้ามาแก้ปัญหา

สัปดาห์ที่แล้ว Bloomberg รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐส่งทีมที่ปรึกษาด้านการเงินลงพื้นที่เพื่อประเมิน Evergrande

Photo by Noel Celis / AFP