posttoday

ฝรั่งเศสหันมาจับมืออินเดียในอินโด-แปซิฟิกหลังถูกลอยแพทั้งคู่

22 กันยายน 2564

ผู้นำฝรั่งเศสยกหูโทรศัพท์คุยผู้นำอินเดียร่วมมือในอินโด-แปซิฟิก หลังดีลเรือดำน้ำฝรั่งเศสถูกฉีก อินเดียถูกสหรัฐลอยแพ

ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ต่อสายโทรศัพท์หารือกับนายกรัฐมนตรี นเรนทระ โมดี ของอินเดีย กรณีร่วมมือกันในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก หลังจากออสเตรเลียยกเลิกสัญญาต่อเรือดำน้ำ 12 ลำมูลค่า 40,000 เหรียญสหรัฐกับฝรั่งเศสแล้วไปรับความช่วยเหลือจากสหรัฐและอังกฤษโดยตั้งกลุ่ม AUKUS ขณะที่อินเดียส่อแววจะถูกสหรัฐลอยแพเช่นกัน

แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและนายกรัฐมนตรีอินเดียให้คำมั่นว่าจะ “ร่วมมือกันในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้างและครอบคลุม”

มาครงยังย้ำกับโมดีว่าฝรั่งเศสจะเดินหน้าเสริมสร้างการพึ่งพาตนเองในเชิงยุทธศาสตร์ของอินเดีย รวมทั้งในด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเชื่อใจและความเคารพซึ่งกันและกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพของภูมิภาคและหลักกฎหมาย และขจัดอิทธิพลในทุกรูปแบบ

ด้านนายกรัฐมนตรีอินเดียทวีตข้อความว่า อินเดียวางคุณค่าอันยิ่งใหญ่ในการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับฝรั่งเศส โดยเรียกผู้นำฝรั่งเศสว่า “เพื่อน”

ส่วนแถลงการณ์จากทำเนียบรัฐบาลอินเดียระบุว่า ทั้งสองประเทศมีบทบาทสำคัญต่อเสถียรภาพและความมั่นคงของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาฝรั่งเศสพยายามกระชับความสัมพันธ์กับอินเดีย โดยในปี 2016 ทั้งสองประเทศลงนามในสัญญาซื้อขายเครื่องบินรบ French Rafale 36 ลำให้อินเดีย ทว่าขณะนี้ฝรั่งเศสกำลังตรวจสอบสัญญานี้หลังมีข้อกล่าวหาเรื่องสินบน

ขณะที่สื่ออินเดียคาดเดาว่า การยกเลิกสัญญาต่อเรือดำน้ำของออสเตรเลียอาจทำให้เกิดการลงนามต่อเรือดำน้ำระหว่างฝรั่งเศสกับอินเดีย

AFP PHOTO / POOL / Ludovic MARIN