posttoday

ประธาน Evergrande ยืนยันจะผ่านพ้นวิกฤตหนี้ครั้งใหญ่

21 กันยายน 2564

พร้อมระบุว่าจะส่งมอบโครงการอสังหาริมทรัพย์ตามคำมั่นสัญญา และจะรับผิดชอบต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

รอยเตอร์สรายงานว่า สวี่เจียอิ้น ประธานบริษัท Evergrande บริษัทอสังหาริมทรัพย์อันดับ 2 ของจีนซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤตหนี้มูลค่ามากกว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐในขณะนี้ กล่าวว่า บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะหลุดพ้นจากสถานการณ์ที่มืดมนที่สุด และยืนยันว่าจะส่งมอบโครงการอสังหาริมทรัพย์ตามคำมั่นสัญญา

ข้อความดังกล่าวถูกระบุในจดหมายถึงพนักงานบริษัทซึ่งได้รับการรายงานโดยสื่อท้องถิ่นจีน นอกจากนี้ประธานยังยืนยันว่าบริษัท Evergrande จะรับผิดชอบต่อผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ นักลงทุน หุ้นส่วน และสถาบันการเงินทั้งหมด

หลังจากที่ก่อนหน้านี้การก่อสร้างสังหาริมทรัพย์หยุดชะงักไป โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า Evergrande มีโครงการที่มีการชำระเงินล่วงหน้ามากกว่าหนึ่งล้านยูนิตแต่ยังไม่ได้รับการสร้าง ซึ่งสร้างความวิตกกังวลในหมู่นักลงทุนชาวจีนที่ทุ่มเงินซื้ออสังหาริมทรัพย์ไปแล้ว

โดยผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้รวมตัวกันประท้วงที่สำนักงานของบริษัท Evergrande อย่างต่อเนื่องเพื่อเรียกร้องคำตอบที่ชัดเจนจากบริษัท ตลอดจนต้องการให้ภาครัฐเข้ามาจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้มีการยืนยันจากพนักงานว่าการก่อสร้างจะเริ่มดำเนินการในปลายเดือนตุลาคมหรือต้นเดือนพฤศจิกายน แต่นักลงทุนส่วนหนึ่งยังคงไม่วางใจ

ขณะที่วิกฤตหนี้ของบริษัทยักษ์ใหญ่ยังสะเทือนถึงตลาดหุ้นและตลาดคริปโตเคอร์เรนซีอีกด้วย อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลและการขาดความเชื่อมั่นของบรรดานักลงทุนที่หวั่นว่าบริษัทจะผิดนัดชำระหนี้ และจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ

Photo by STR / AFP