posttoday

Carousell รีคอมเมิร์ซจากนศ.สู่ยูนิคอร์นล่าสุดของอาเซียน

20 กันยายน 2564

กระแสช้อปสินค้ามือสองออนไลน์เป็นที่นิยม ดันแอป Carousell ขึ้นแท่นยูนิคอร์นรายใหม่ของอาเซียน

Carousell แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้ามือสองออนไลน์สัญชาติสิงคโปร์ กลายเป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ "ยูนิคอร์น" รายล่าสุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หลังจากที่สามารถระดมทุนไปได้ 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งนำโดยบริษัท STIC Investments จากเกาหลีใต้ และผู้สนับสนุนรายอื่นๆ ได้แก่ Sequoia Capital India, Golden Gate Ventures และ Naver บริษัทเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ ผู้สร้างแอปพลิเคชัน Line

โดยเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมาบริษัทมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 900 ล้านเหรียญสหรัฐ

แนวคิดสำคัญของ Carousell

กว๊อก ซิว รุย (Quek Siu Rui) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Carousell เชื่อว่าการนำประสบการณ์ด้านดิจิทัลมาปรับใช้อย่างรวดเร็วเป็นโอกาสในการเพิ่มความพยายามในธุรกิจรีคอมเมิร์ซ (recommerce) หรือแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้ามือสองได้เป็นเท่าตัว โดยบริษัทมุ่งเน้นที่ความสะดวกในการใช้งานและความไว้วางใจ เพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตต่อไปได้

การทำงานของ Carousell ก็เหมือนกับแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์อื่นๆ คือผู้ขายสามารถถ่ายภาพสิ่งของที่ต้องการขายพร้อมใส่รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าและโพสต์ลงบนแพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้

โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ผู้คนต้องอยู่บ้านมากขึ้นจะทำให้รูปแบบการบริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวร กล่าวคือผู้คนหันมาใช้บริการอีคอมเมิร์ซมากขึ้นในการซื้อขายสินค้า ซึ่งทำให้ Carousell และบริษัทอีคอมเมิร์ซอื่นๆ ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตมูลค่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ประกอบกับความนิยมในการซื้อขายสินค้ามือสองที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้รีคอมเมิร์ซอย่าง Carousell ได้รับอานิสงส์ไปด้วยเช่นกัน

ก่อนจะเป็นยูนิคอร์น

Carousell ก่อตั้งขึ้นในปี 2012 โดยกว๊อกซิว รุย (Quek Siu Rui), มาร์คัส ตัน (Marcus Tan) และลูกัส หงอ (Lucas Ngoo) 3 นักศึกษามหาวิทยาลัยที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแจ็ค ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) ซีอีโอ Twitter, มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้ง Facebook และดรูว์ ฮิวสตัน (Drew Houston) ซีอีโอ Dropbox

กว๊อก ซิว รุย กล่าวว่า "สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือความหลงใหลในการใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาและสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ เรามีสิ่งของมากมายที่ไม่ได้ใช้งาน และขณะนั้นมันไม่ได้ขายได้ง่ายๆ ด้วยโทรศัพท์มือถือ เราจึงตัดสินใจสร้างแอปพลิเคชันขึ้นมา"

Carousell ดำเนินธุรกิจตลาดออนไลน์เพื่อซื้อขายสินค้ามือสองหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นสินค้าแฟชั่น เครื่องประดับ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไปจนถึงไต้หวันและฮ่องกง

โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทต่างๆ อาทิ Telenor ASA, Rakuten Ventures, Naver และ Sequoia Capital India

จนกระทั่งมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเป็น 15.7 ล้านเหรียญสหรัฐ และบริษัทมีมูลค่ากว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2019 ขณะที่ผู้สังเกตการณ์มองว่าบริษัทนี้จะเป็นยูนิคอร์นรายต่อไปของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริง โดยบริษัทสามารถระดมทุนได้กว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากที่เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมาบริษัทมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 900 ล้านเหรียญสหรัฐ

กว๊อก ซิว รุย กล่าวถึงความสำเร็จครั้งนี้ว่าบริษัทจะยังคงพัฒนาเพื่อเติบโตต่อไปในอนาคต และจะลงทุนเพื่อเพิ่มความหลากหลายของหมวดหมู่สินค้าให้มากไปกว่าแฟชั่น เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าทั่วไป โดยกำลังพิจารณาสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้นอย่างรถยนต์ หรือสินค้าหรูหราอื่นๆ

นอกจากนี้ยังเผยว่าได้สำรวจทางเลือกอื่นๆ เพื่อการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งรวมถึงการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไป (IPO) อีกด้วย

ที่มา CNBC, Forbes

ภาพโดย Dayana Rizal/Wikipedia