posttoday

วิบากกรรมคนจีนทุ่มเงินซื้อบ้าน อาจต้องสูญเพราะ Evergrande

20 กันยายน 2564

ผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์จาก Evergrande หวั่นบริษัทล้มละลาย ทั้งที่มีโครงการยังสร้างไม่เสร็จแต่จ่ายเงินล่วงหน้าไปแล้ว

รอยเตอร์สรายงานว่าผู้ซื้อสังหาริมทรัพย์ยังคงมารวมตัวประท้วงที่สำนักงานของบริษัท Evergrande อย่างต่อเนื่องด้วยความวิตกกังวลหลังจากที่บริษัทประสบปัญหาทางการเงินโดยมีหนี้สินมูลค่ามากกว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้การก่อสร้างสังหาริมทรัพย์หยุดชะงักไป

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า Evergrande มีโครงการที่มีการชำระเงินล่วงหน้ามากกว่าหนึ่งล้านยูนิตแต่ยังไม่ได้รับการสร้าง ซึ่งสร้างความวิตกกังวลในหมู่นักลงทุนชาวจีนที่พยายามจะเข้ามาเก็บส่วนแบ่งความมั่งคั่งในอสังหาริมทรัพย์จีน แต่ตอนนี้เริ่มแสดงอาการไม่สู้ดี

ขณะที่ Evergrande ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์อันดับ 2 ของจีนกำลังดิ้นรนเพื่อระดมทุนเพื่อจ่ายเงินคืนให้แก่บรรดานักลงทุน ท่ามกลางความกังวลว่าวิกฤตการเงินของบริษัทจะสะเทือนถึงระบบการเงินของประเทศ

โดยส่วนหนึ่งของแผนการสร้างอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่แล้วเสร็จคือแผนการก่อสร้างคอนคอนโดมิเนียม 5 ตึก และอพาร์ตเมนต์ 16 ตึกในภาคกลางของจีน ซึ่งได้หยุดชะงักลงตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม

ตัน เหลียงเหลียง หนึ่งในผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์โครงการ Evergrande Oasis ในลั่วหยางกล่าวว่า "เรากังวลว่าหาก Evergrande ล้มละลาย ทรัพย์สินอาจถูกแช่แข็ง และเราจะสูญเสียบ้าน"

หญิงอีกรายหนึ่งซึ่งไม่ประสงค์ออกนามเผยกับรอยเตอร์สว่า "ฉันทรุดเลยเมื่อได้ยินว่าการก่อสร้างหยุดชะงัก มันเจ็บปวดมาก สำหรับคนธรรมดาอย่างเราที่ทุ่มเงินทั้งชีวิตไปกับการซื้อบ้าน"

ผู้ซื้ออีกรายกล่าวว่า "เมื่อ 2 ปีที่แล้วเราตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรพย์กับ Evergrande เพราะคิดว่าบริษัทใหญ่เช่นนี้จะไม่มีปัญหาด้านการเงินเหมือนกับบริษัทอื่นๆ แต่นี่เป็นปัญหาระดับชาติซึ่งรัฐบาลไม่ควรเพิกเฉย"

ทั้งนี้ อพาร์ตเมนต์มีการขายเมื่อปลายปีที่แล้วในราคา 9,800 หยวนต่อตารางเมตร หรือประมาณ 197,000 เหรียญสหรัฐต่อยูนิต (130 ตารางเมตร)

อย่างไรก็ตาม พนักงานกล่าวว่าการก่อสร้างจะเริ่มดำเนินการในปลายเดือนตุลาคมหรือต้นเดือนพฤศจิกายน แม้ว่าผู้ซื้อบางรายจะเชื่อว่าการก่อสร้างจะสามารถกลับมาดำเนินการได้เร็วๆ นี้ แต่อีกฝ่ายยังไม่วางใจและมองว่าตัวแทนเพียงแค่ขายฝันให้พวกเขารอเท่านั้น

เมื่อปลายเดือนที่แล้ว Evergrande กล่าวว่าบางโครงการที่ระงับการก่อสร้างไปเนื่องจากการชำระเงินให้แก่ซัพพลายเออร์และผู้รับเหมาล่าช้า ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาและประสานงานกับรัฐบาลเพื่อดำเนินการก่อสร้างต่อ และเมื่อต้นเดือน Evergrande ได้ให้คำมั่นกับผู้ซื้อว่าการก่อสร้างจะดำเนินต่อไป

Photo by Noel Celis / AFP