posttoday

Evergrande ยกอสังหาริมทรัพย์ ชำระผลตอบแทนนักลงทุน

19 กันยายน 2564

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า China Evergrande Group ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน ได้เริ่มชำระหนี้คืนนักลงทุนในผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งโดยยกอสังหาริมทรัพย์ให้

Evergrande ซึ่งมีหนี้สินมากกว่า 3 แสนล้านเหรียญ กำลังเผชิญกับวิกฤตสภาพคล่อง ซึ่งทำให้บริษัทต้องเร่งรีบในการระดมทุนเพื่อจ่ายให้กับผู้ให้กู้และซัพพลายเออร์จำนวนมาก มีการชำระดอกเบี้ยพันธบัตรจำนวน 83.5 ล้านดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี

บริษัท กล่าวในโพสต์ WeChat เมื่อวันเสาร์ว่านักลงทุนที่สนใจแลกผลิตภัณฑ์การจัดการความมั่งคั่งสำหรับสินทรัพย์ทางกายภาพควรติดต่อที่ปรึกษาด้านการลงทุนหรือไปที่สำนักงานในท้องถิ่น

สำนักข่าวการเงิน Caixin รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่าผลิตภัณฑ์การบริหารความมั่งคั่ง Evergrande มีมูลค่าประมาณ 4 หมื่นล้านหยวน (6 พันล้านดอลลาร์) โดยทั่วไปแล้วผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะถือครองโดยนักลงทุนรายย่อย

วิธีการชำระเงินและรายละเอียดเฉพาะนั้นขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในท้องถิ่น ตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันอาทิตย์

ตามข้อเสนอที่สำนักข่าวรอยเตอร์เห็นก่อนหน้านี้แต่ Evergrande ยังไม่ได้ยืนยัน นักลงทุนด้านผลิตภัณฑ์การบริหารความมั่งคั่งสามารถเลือกจากอพาร์ทเมนท์ลดราคา สำนักงาน พื้นที่ค้าปลีก หรือที่จอดรถเพื่อเป็นการชำระหนี้คืน

เมื่อต้นเดือนนี้ เอกสารตลาดหลักทรัพย์ฉบับหนึ่งเปิดเผยว่า Evergrande ได้ชำระคืน 219.5 ล้านหยวนในหนี้ที่ค้างชำระ ให้กับซัพพลายเออร์ Skshu Paint Co Ltd ในรูปแบบของอพาร์ทเมนท์ในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่เสร็จสามโครงการ

เมื่อวันที่ 10 กันยายน Evergrande ได้ให้คำมั่นว่าจะชำระคืนผลิตภัณฑ์การบริหารความมั่งคั่งที่ครบกำหนดทั้งหมดโดยเร็วที่สุด

Photo by Noel Celis / AFP