posttoday

จีนล้างบางซีรีส์ "นิยายชายรักชาย" ชี้รสนิยมบิดเบี้ยว

19 กันยายน 2564

หนึ่งในกระบวนการจัดระเบียบที่มุ่งเป้าไปที่ภาคบันเทิงและวรรณกรรมที่ส่งผลกระทบต่อรสยิยมและค่านิยมของประชาชน

สำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการแพร่ภาพกระจายเสียงของจีนได้ให้คำมั่นที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับ "การวางแนวเชิงบวก" ของการผลิตซีรีส์ทางโทรทัศน์ และเตือนว่าอย่ารีบเร่งในนำนิยายประเภท "ชายรักชาย" มาดัดแปลงเป็นภาพยนต์หรือซีรีส์ ซึ่งนี่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องของจีนในการจัดระเบียบอุตสาหกรรมบันเทิง

“เราควรยึดมั่นในความสมจริงในการผลิตผลงาน ต่อต้านสุนทรียะที่บิดเบี้ยว ควบคุมลำดับตลาดละครโทรทัศน์ และต่อต้านการทำกำไรในรูปแบบที่เป็นอันตราย” จูหย่งเหลย รองผู้อำนวยการสำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติ กล่าวในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

"นิยายชายรักชาย" หรือ ตานเหม่ย ในภาษาจีน เป็นงานเขียนแนวโรแมนติกชายรักชายมีต้นกำเนิดมาจากการ์ตูนญี่ปุ่นในช่วงต้นทศวรรษ 1970 และได้รับการแนะนำให้รู้จักกับจีนแผ่นดินใหญ่ผ่านการแปลการ์ตูนญี่ปุ่นที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของไต้หวันในช่วงต้นทศวรรษ 1990 คำว่า ตานเหม่ย ยืมมาจากคำภาษาญี่ปุ่นว่า ตัมบิ (การแสวงหาความงาม) และแฟนๆ ชาวจีนมักใช้คำกว่า ตานเหม่ย (danmei) และ BL (boys' love) สลับกัน

การสำรวจผู้ชมตานเหม่ยชาวจีนที่รวบรวมไว้ในปี 2015–2018 พบว่าประมาณ 87% ของกลุ่มนั้นระบุว่าเป็นผู้หญิง และ 67–80% ระบุว่าเป็นเพศตรงข้าม

ต่อมาตานเหม่ยแพร่หลายในฟอรั่มนิยายออนไลน์ในช่วงต้นทศวรรษที่ 2000 ฟอรั่มหลักๆ เช่น "จิ้นเจียง เวินเสวียเฉิง (เมืองวรรณกรรมจิ้นเจียง) และมีผู้ใช้ลงทะเบียน 7 ล้านรายและมากกว่า 500,000 ชื่อเรื่อง ผลงานที่ตีพิมพ์ใน มีทั้งงานต้นฉบับและแฟนฟิคชั่น ความรักต่างเพศ เกย์และเลสเบี้ยน ตลอดจนเรื่องราวในประเภทอื่นๆ ฟอรั่มนี้เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเวทีสำหรับนวนิยายตานเหม่ย

ตานเหม่ยเข้าถึงผู้ชมหลักในประเทศจีนและที่อื่น ๆ ในช่วงปลายปี 2010 โดยมีการดัดแปลงตานเหม่ยที่ถูกเซ็นเซอร์เช่น Guardian (2018) และ The Untamed (2019) มียอดวิวหลายพันล้านและการแจกจ่ายระหว่างประเทศในวงกว้าง ในปี 2020 ผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ได้ซื้อสิทธิ์ในตานเหม่ยถึง 59 เรื่อง

Sixth Tone รายงานว่า ปัจจุบัน ละครมากกว่า 60 เรื่องที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายตานเหม่ย และใช้นักแสดงที่มีชื่อเสียงมาแสดงหลายคน รวมถึงละครที่มีลูกชายของผู้กำกับชื่อดังคือเฉินข่ายเก๋อ และนักแสดงดังเฉินเฟยอวี่ และอีกเรื่องที่มีฟ่านเฉิงเฉิงน้องชายของฟ่านปิงปิง เหล่านี้กำลังอยู่ในระหว่างการผลิตหรือกำหนดฉายในเร็วๆ นี้ เดือนตามข้อมูลของบัญชี WeMedia ที่เชี่ยวชาญด้านความบันเทิง

ที่ผ่านมาจีนพยายามควบคุมสื่อบันเทิงแนวตานเหม่ยมาโดยตลอด เช่น ในช่วงต้นปี 2016 ซีรีส์ออนไลน์แนวเกย์เรื่อง Addicted (ซึ่งสร้างจากนิยายรักของหนุ่มๆ ไต้หวัน) ถูกลบออกจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมดอย่างกะทันหันตามคำสั่งของสำนักงานบริหารสื่อมวลชน สิ่งพิมพ์ วิทยุ ภาพยนตร์และโทรทัศน์

สัปดาห์ต่อมา สมาคมอุตสาหกรรมการผลิตละครโทรทัศน์แห่งประเทศจีนได้เผยแพร่แนวทางปฏิบัติลงวันที่ 31 ธันวาคม 2015 ซึ่งห้ามการแสดงภาพทางโทรทัศน์เกี่ยวกับ "ความสัมพันธ์และพฤติกรรมทางเพศที่ผิดปกติ" รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน แนวทางใหม่เหล่านี้ส่งผลกระทบต่อละครเว็บออนไลน์ซึ่งในอดีตมีข้อจำกัดน้อยกว่าการออกอากาศทางโทรทัศน์ สำนักงานบริหารสื่อมวลชนยังได้ออกกฎระเบียบที่เข้มงวดยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการแสดงออนไลน์ในเดือนมิถุนายน 2017

Photo by Jade Gao / AFP