posttoday

ผลพวง Evergrande นักลงทุนเตรียมรับภาวะดิ่งหนักในจีน

19 กันยายน 2564

บทวิเคราะห์จากสำนักข่าวรอยเตอร์ชี้ นักลงทุนต่างชาติที่กรูกันเข้ามาในจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมากำลังเผชิญกับการล่มสลายครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งเนื่องจากปัญหาของ Evergrande ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นหนี้เกินกำลังเริ่มที่จะแสดงอาการเอาไม่อยู่

ปัญหาของ Evergrande เริ่มมีมากขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ด้วยสินทรัพย์ที่ลดน้อยลงเมื่อเทียบกับหนี้สิน 2 ล้านล้านหยวน (305,000 ล้านดอลลาร์) หั่นราคาหุ้นและพันธบัตรเกือบ 80% ขณะที่การจ่ายคูปองพันธบัตร (หรือดอกเบี้ยพันธบัตร) มูลค่า 80 ล้านดอลลาร์จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า

สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่ชัดเจน นายธนาคารกล่าวว่ามีแนวโน้มมากที่สุดที่จะพลาดการชำระเงินและเข้าสู่แอนิเมชั่นที่ถูกระงับซึ่งเจ้าหน้าที่เข้ามาและขายสินทรัพย์บางส่วน แต่อาจทำให้ยุ่งเหยิงได้ง่าย

“เราจะต้องรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น” ซิด ดาฮิยา หัวหน้าฝ่ายพันธบัตรของ EM ที่ abrdn ซึ่งเดิมคือ Aberdeen Standard ในลอนดอน ซึ่งถือครองพันธบัตรจำนวนเล็กน้อยกล่าว "พวกเขาอาจจะกำลังดำเนินการข้อตกลงอยู่เบื้องหลัง แต่เราไม่มีความชัดเจนใดๆ และเราไม่มีอะไรให้คาดเดาเลย ดังนั้นเราจึงมืดแปดด้าน"

Evergrande เตือนเมื่อสองสัปดาห์ก่อนว่า บริษัทอาจเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้หากไม่สามารถระดมเงินสดได้ ตั้งแต่นั้นมาก็บอกว่าไม่มีความคืบหน้าใด ๆ กับความพยายามเหล่านั้น

นักวิเคราะห์กล่าวว่าภาพรวมที่ใหญ่กว่าคือหาก Evergrande ซึ่งมีโครงการอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 1,300 โครงการในกว่า 280 เมืองโค่นล้ม มันจะทำลายความเชื่อที่บริษัทจีนบางแห่งใหญ่เกินไปที่จะล้ม ซึงหมายความว่ารัฐบาลอาจไม่ช่วยพยุงไม่ให้มันล้ม

แน่นอนว่าความเชื่อนี้อาจจะยังใช้กับบริษัทขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงกับรัฐ แต่กรณีนี้ก็เกิดขึ้นเช่นกันหลังจากการปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของปักกิ่ง เช่น Alibaba และ Tencent จนมูลค่าในตลาดหายไปเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อต้นปีนี้

การลุกลามของปัญหาจาก Evergrande ส่วนใหญ่จำกัดอยู่ในบริษัท "ที่ให้ผลตอบแทนสูง" อื่นๆ ของจีนซึ่งพบกับภาวะดิ่งลงเช่นกันกัน แต่หุ้นใหญ่ๆ ในดัชนี Hang Seng ของฮ่องกงก็แตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนในวันพฤหัสบดีซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีปัญหาแพร่กระจายไปบางส่วน

มีกองทุนระดับโลกชื่อใหญ่ที่เกี่ยวข้องด้วย ข้อมูลจาก EMAXX แสดงให้เห็นว่า Amundi ซึ่งเป็นผู้จัดการสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของยุโรป เป็นเจ้าของพันธบัตรระหว่างประเทศของ Evergrande รายใหญ่ที่สุด แม้ว่าจะกล่าวว่าได้ขายส่วนใหญ่ก่อนที่วิกฤตจะเกิดขึ้น

บริษัทซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในปารีส มี 93 ล้านดอลลาร์น่อยกว่าพันธบัตรมูลค่า 625 ล้านดอลลาร์ที่ครบกำหนดชำระคืนในเดือนมิถุนายน 2025 และประมาณ 300 ดอลลาร์ในเดือนมีนาคม ตอนนี้มีมูลค่ารวม 25 ล้านเหรียญ ปัจจุบัน UBS Asset Management ถือครองพันธบัตรปี 2505 ประมาณ 85 ล้านดอลลาร์และเป็นหนึ่งในผู้ถือครองโดยรวมรายใหญ่

คอล์ม ดิ โรซาริโอ ผู้บริหารร่วมของ EM Corporate & EM High Yield ของ Amundi อธิบายภาพพื้นฐานของบริษัทจีนหลายแห่งว่ายังไม่เสียหาย "อย่างไรก็ตาม สำหรับตอนนี้ เรารอการเริ่มต้นกระบวนการปรับโครงสร้างใหม่ (ของ Evergrande) เพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม"

"ยังคงต้องดูระดับความสูญเสียที่นักลงทุนจะต้องเผชิญ"

ย้อนกลับไปในเดือนเมษายน พันธบัตรของ Evergrande ซื้อขายกันที่ประมาณ 90 เซ็นต์ต่อดอลลาร์ ตอนนี้ใกล้จะถึง 25 เซนต์แล้ว

เจฟฟ์ กริลส์ หัวหน้าฝ่ายหนี้ในตลาดเกิดใหม่ที่กองทุน Aegon Asset Management ของสหรัฐฯ กล่าวว่า "การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงมีความเสี่ยงเสมอมา แต่สิ่งที่ราคาบอกคุณในวันนี้คือมีเซอร์ไพรส์บางอย่างที่รัฐบาลจะปล่อยมันไปอย่างเต็มที่" .

เขาเสริมว่านี่เป็นตัวอย่างคลาสสิกที่นักลงทุนถูกดึงดูดให้หลงลงทุนในผลตอบแทนอัตราดอกเบี้ย 10% ที่พันธบัตรให้ไว้

ตามจดหมายของ Evergrande ที่ส่งถึงรัฐบาลจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว หนี้สินของบริษัทเกี่ยวข้องกับธนาคารมากกว่า 128 แห่ง และสถาบันประเภทอื่นอีกกว่า 120 แห่ง

กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ Evergrande ได้เลือกธนาคารเพื่อการลงทุน Moelis & Co และสำนักงานกฎหมาย Kirkland & Ellis เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ที่อาจเกิดขึ้นได้

กองทุนอื่นๆ ที่อาจได้รับผลกระทบจากพันธบัตร Evergrande ได้แก่ BlackRock ผู้จัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เช่นเดียวกับอีกหลายสิบเช่น Fidelity, Goldman Sachs Asset Management และ PIMCO

บริษัทการเงินรายใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึง BlackRock และGoldman และบริษัทอื่นๆ อย่าง Blackstone มีกำหนดจะพบกับเจ้าหน้าที่จากธนาคารกลางของจีน รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารและหลักทรัพย์ในวันพฤหัสบดีนี้

นักวิเคราะห์หนี้หวังว่าความเสียหายจะไม่แผ่ขยายออกไปมากนัก การถือครองมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับขนาดโดยรวมของบริษัทการลงทุนขนาดใหญ่เหล่านั้น นอกจากนี้ยังมีหนี้ Evergrande เพียง 6,750 ล้านดอลลาร์ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 20,00 ล้านดอลลาร์รวมอยู่ในดัชนี CEMBI ของ JPMorgan

คนอื่นๆ ยังคงระมัดระวังแม้ว่าจะกรณี Evergrande จะส่งสัญญาณอันตรายกว้างออกไปก็ตาม

“นี่เป็นส่วนหนึ่งของพลังขับเคลื่อนที่เสริมพลังตนเอง ซึ่งความเสี่ยงจากการล้มละลายที่เพิ่มขึ้นจะกำหนดต้นทุนปัญหาทางการเงิน ซึ่งจะทำให้ความเสี่ยงในการล้มละลายเพิ่มขึ้น” ไมเคิล เพตทิส เจ้าหน้าที่อาวุโสของศูนย์นโยบายสากล Carnegie–Tsinghua Center for Global Policy กล่าวบนทวิตเตอร์

"จนกว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะเข้ามาจัดการกับความเสี่ยงในการล้มละลายอย่างน่าเชื่อถือ เงื่อนไขต่างๆ ก็มีแนวโน้มที่จะแย่ลง"

ผู้สังเกตการณ์วิกฤตตลาดเกิดใหม่ที่มีประสบการณ์บางคนยังคิดว่าปัญหายังคงมีอยู่ต่อไป

“การผ่อนคลายนี้ยังไม่ได้เริ่มต้นจริงๆ” ฮานส์ ฮูมส์ จากกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่เน้นหนี้ EM Greylock Capital กล่าว

Photo by Peter PARKS / AFP