posttoday

วัคซีน Moderna มีประสิทธิภาพมากที่สุด ส่วน Pfizer ลดลง

19 กันยายน 2564

การศึกษาที่นำโดย CDC ชี้ การป้องกันการรักษาในโรงพยาบาลของวัคซีน Pfizer ลดลง แต่โดยรวมแล้วPfizer และ J&J ก็ป้องกันได้ดีเช่นกัน

รายงานของสำนักงาบควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC ) พบว่าวัคซีน Moderna มีประสิทธิภาพมากกว่าของ Pfizer เล็กน้อยในการใช้งานในสถานการณ์จริงด้วยการป้องกันผู้ที่ได้รับการฉีดไม่ให้มีอาการหนักจนต้องโรงพยาบาล โดยวัคซีนของ Moderna นั้นได้ผล 93% วัคซีนของ Pfizer สามารถป้องกันการรักษาในโรงพยาบาลได้ 88% ส่วนวัคซีน Janssen ของ Johnson & Johnson มาเป็นอันดับสาม ให้การป้องกัน 71%

เมื่อผ่านไป 4 เดือน วัคซีน Moderna's มีประสิทธิภาพ 92% ในการป้องกันการเข้าโรงพยาบาล โดยที่ Pfizer's อยู่ที่ 77% และ J&J ที่ 68%

ทีมวิจัยระบุว่า "ประสิทธิผลของวัคซีนสำหรับวัคซีน Pfizer-BioNTech อยู่ที่ 91% ที่ 14-120 วันหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แต่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเหลือ 77% ในช่วงเวลามากกว่า 120 วัน"

"ความแตกต่างในประสิทธิภาพของวัคซีนระหว่างวัคซีน Moderna และ Pfizer-BioNTech อาจเกิดจากปริมาณ mRNA ที่สูงขึ้นในวัคซีน Moderna ความแตกต่างของระยะเวลาระหว่างการให้โดส (3 สัปดาห์สำหรับ Pfizer-BioNTech กับ 4 สัปดาห์สำหรับ Moderna) หรือความแตกต่างที่เป็นไปได้ระหว่างกลุ่มที่ได้รับวัคซีนแต่ละชนิดที่ไม่รวมอยู่ในการวิเคราะห์” ทีมวิจัยระบุ

ในส่วนของ J&J ทีมวิจัยระบุว่า "วัคซีนไวรัสเวกเตอร์ Janssen เพียงโดสเดียวมีการตอบสนองของแอนติบอดีต่อต้าน SARS-CoV-2 และประสิทธิภาพของวัคซีนต่อการรักษาในโรงพยาบาลจากโควิด-19 ที่ต่ำกว่า"

"การทำความเข้าใจความแตกต่างในประสิทธิภาพของวัคซีนด้วยผลิตภัณฑ์วัคซีนสามารถชี้แนะทางเลือกของแต่ละบุคคลและคำแนะนำนโยบายเกี่ยวกับสารกระตุ้นวัคซีน วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ FDA (สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ) อนุมัติหรือได้รับอนุญาตทั้งหมดจะช่วยป้องกันการรักษาในโรงพยาบาลโควิด-19 ได้อย่างมาก" ทีมงานกล่าว

Photo by Joseph Prezioso / AFP