posttoday

Pfizer แจงสิ่งแปลกปลอมในวัคซีนญี่ปุ่นเป็นส่วนผสม

16 กันยายน 2564

Pfizer ชี้แจงสิ่งแปลกปลอมที่พบในขวดวัคซีนที่ญี่ปุ่นเป็นส่วนผสมที่ยังไม่ละลายแต่จะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง  

เว็บไซต์ Fierce Pharma รายงานว่า ตัวแทนของ Pfizer ในญี่ปุ่นแถลงชี้แจงกรณีพบสิ่งแปลกปลอมในขวดวัคซีนของ Pfizer 5 ขวดในจังหวัดคะนะงะวะและโอซะกะว่า เป็นไปได้ว่าสิ่งแปลกปลอมสีขาวเป็นส่วนผสมของวัคซีนที่ยังไม่ละลายดีและจะไม่กระทบต่อความปลอดภัยหรือประสิทธิภาพของวัคซีน

นอกจากนี้ Pfizer ยังเผยอีกว่า จนถึงวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา มีรายงานพบวัตถุลอยอยู่ในขวดวัคซีนของบริษัทแล้ว 95 ขวด และย้ำว่า “วัคซีนของ Pfizer-BioNTech ผลิตภายใต้การควบคุมที่เข้มงวดที่สุดเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพ ความบริสุทธิ์ และประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยและประสิทธิภาพให้กับผู้ป่วย” และบริษัทจะตรวจสอบกรณีนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ในจังหวัดคะนะงะวะและจังหวัดโอซะกะของญี่ปุ่น พบวัตถุแปลกปลอมสีขาวลอยอยู่ในขวดวัคซีนของ Pfizer ล็อต FF5357 ที่ยังไม่ได้เปิดใช้งานจำนวน 5 ขวดในเมืองซางะมิฮะระและเมืองคะมะคุระ และในเมืองซาไก

เดือนที่แล้วทางการญี่ปุ่นระงับการใช้วัคซีนของ Moderna จำนวน 1.63 ล้านโดสหลังพบวัตถุโลหะและยางในวัคซีน 3 ล็อต ซึ่ง Moderna ตรวจสอบพบว่าเป็นวัคซีนที่มาจากโรงงานผลิต Rovi Laboratories ในสเปน 

หลังจากนั้นพบผู้เสียชีวิต 3 รายในญี่ปุ่นหลังจากได้รับวัคซีนของ Moderna แต่ยังไม่ระบุว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ ทว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในญี่ปุ่นและสหรัฐเผยว่า มีความเป็นไปได้สูงที่วัตถุแปลกปลอมที่พบจะไม่ได้เป็นสาเหตุการเสียชีวิตดังกล่าว

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP