posttoday

จับตาปัญหาหนี้ของ Evergrande สะเทือนบริษัทอื่นๆ ของจีน

13 กันยายน 2564

มันกำลังจะกลายเป็น 'โดมิโน เอฟเฟกต์' หรือไม่? กับปัญหาหนี้ที่รุงรังของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษืใหญ่ของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างความเห็นของผู้จัดการกองทุนและนักวิเคราะห์ว่า ในขณะที่ Evergrande Group บริษัทอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่ของจีนกระเสือกกระสนที่จะขายสินทรัพย์อย่างรวดเร็วและหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ 1.97 ล้านล้านหยวน (305,300 ล้านดอลลาร์) มันอาจเพิ่มความเสี่ยงใต่อบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ของเอกชนจีนอื่นๆ ไป

ความกังวลเกี่ยวกับความสามารถของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์อันดับ 2 ของประเทศจีนในการชำระเงินดอกเบี้ยเงินกู้จากธนาคารและการชำระเงินผลิตภัณฑ์การบริหารความมั่งคั่งได้ นำไปสู่ภาวะการเทขายพันธบัตรและหุ้นที่ที่ย่ำแย่ลงไปอีกในสัปดาห์ที่ผ่านมา

พันธบัตรออฟชอร์ของ Evergrande ลดลงเหลือน้อยกว่าหนึ่งในสี่ของมูลค่าที่ตราไว้ การซื้อขายพันธบัตออนชอร์หยุดชั่วคราว และราคาหุ้นตกต่ำลง ทำให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดลดลงมากกว่า 3 ใน 4 ในปีนี้

“การบอกคนวงการอสังหาให้ปลดเลเวอเรจอย่างรวดเร็วก็เหมือนกับบอกให้คนที่น้ำหนัก 900 ปอนด์ลดน้ำหนักให้เหลือต่ำกว่า 100 ปอนด์ ไม่ใช่ความอ้วนที่ฆ่าเขา แต่เป็นกระบวนการลดน้ำหนักอย่างมาก (เร็วมาก)" ผู้จัดการสินทรัพย์ตราสารหนี้รายหนึ่งกล่าว ซึ่งเขาปฏิเสธที่จะระบุตัวตนเนื่องจากมีความอ่อนไหวในประเด็นนี้

Evergrande เป็นหนึ่งในผู้ออกตราสารหนี้ที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดเกิดใหม่รายใหญ่ที่สุดของโลกด้วยพันธบัตรมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านดอลลาร์ และปัญหาที่บริษัทเผชิญตอนนี้ได้ส่งผลให้ดัชนีผู้ออกตราสารหนี้เงินดอลลาร์ที่ให้ผลตอบแทนสูงของจีนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน

S&P Global Ratings กล่าวว่าความผันผวนของตลาดตราสารหนี้จะทำให้ความพยายามของนักพัฒนาอสังหาฯ บางส่วนประสบปัญหามากขึ้นในการรีไฟแนนซ์ โดยเสริมว่านักพัฒนาที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตมีกำหนดชำระคืนมูลค่า 480,000 ล้านหยวนในระยะเวลาครบกำหนดทั้งอนชอร์และออฟชอร์ในอีก 12 เดือนข้างหน้า

บริษัทพัฒนาเอกชน Guangzhou R&F Properties Co และ Xinyuan Real Estate Co ถูกปรับลดเครดิตในเดือนนี้เนื่องจากความกังวลว่าพวกเขาจะมีปัญหาในการชำระหนี้ โดยผลตอบแทนจากพันธบัตรของพวกเขาพุ่งขึ้นสูงกว่า 30% อันเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดอ่อนตัวลง

Evergrande ให้คำมั่นเมื่อวันศุกร์ว่าจะชำระคืนผลิตภัณฑ์การบริหารความมั่งคั่งที่ครบกำหนดแล้วทั้งหมดโดยเร็วที่สุด ซึ่งช่วยทำให้พันธบัตรดอลลาร์ของพวกเขากระเตื้องขึ้นมา แต่นักวิเคราะห์มองว่ามีปัญหามากขึ้นในอนาคต

Larry Hu นักเศรษฐศาสตร์จาก Macquarie Capital ในฮ่องกงกล่าวว่า "ภาคอสังหาริมทรัพย์อยู่ภายใต้แรงกดดัน และนักพัฒนาบางรายกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะล้มละลาย...ตลาดตราสารหนี้กำลังสะท้อนความเป็นจริงนั้น" "เราจะเห็นนักพัฒนาจำนวนมากขึ้นล้มละลายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า"

หนี้ของ Evergrande มาถึงจุดอันตรายหลังจากการขยายตัวอย่างดุเดือดมาหลายปี เกิดขึ้นท่ามกลางการล้างบางอสังหาริมทรัพย์ตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลจีนที่การรณรงค์เรื่อง "ความมั่งคั่งร่วมกัน (Common Prosperity) ซึ่งผู้สังเกตการณ์หลายคนมองว่าเป็นการหวนคืนสู่รากเหง้าสังคมนิยมของจีน

แต่ในขณะที่ผู้สร้างบ้านเอกชนประสบปัญหา ส่วนต่างของสินเชื่อในประเทศที่คงที่บ่งชี้ว่านักลงทุนชาวจีนยังคงไม่กังวลในตอนนี้เกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจจะรั่วไหลเข้าสู่ระบบธนาคารในวงกว้าง

นักเศรษฐศาสตร์จาก Natixis กล่าวว่า "การแพร่กระจายจาก Evergrande ไปสู่นักพัฒนารายอื่นๆ จะชัดเจนขึ้นในกรณีของลูกหนี้ที่ให้ผลตอบแทนสูงและภาคเอกชน ผลกระทบต่อนักพัฒนาและธนาคารของรัฐมีจำกัดตราบเท่าที่พันธบัตรจะเกี่ยวข้อง" นักเศรษฐศาสตร์จาก Natixis กล่าวในหมายเหตุ

ทั้งนี้ พันธบัตรดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2033 ของบริษัท Poly Developments and Holdings Group Co ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาของรัฐ ทำการซื้อขายที่ระดับพรีเมียมเกือบ 3% ของมูลค่าที่ตราไว้เมื่อวันจันทร์ โดยให้ผลตอบแทน 1.78%

Photo by GREG BAKER / AFP