posttoday

เมื่อคนดูเบื่อรายการโชว์บ้านหรูคนดัง สวนทางคนทั่วไปที่แทบไม่มีบ้าน

09 กันยายน 2564

เมื่อบ้านในเกาหลีใต้ราคาสูงจนคนทั่วไปเอื้อมไม่ถึง กระแสยี้รายการเปิดบ้านสุดหรูของเซเลบคนดังโชว์จึงเกิดขึ้น

รายการบันเทิงแนวตามติดการใช้ชีวิตของคนดังเป็นรายการยอดฮิตในเกาหลีใต้ เพราะให้ความรู้สึกว่าคนดูได้ใกล้ชิดศิลปิน ทำให้รายการแนวนี้ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด เพราะโกยเรตติ้งได้ถล่มทลาย

แต่มาวันนี้รายการเปิดบ้านคนดังกลับเสื่อมมนต์ขลัง เพราะคนดูเริ่มรู้สึกว่าเข้าไม่ถึง เนื่องจากศิลปินเหล่านี้อาศัยอยู่ในบ้านสุดหรูในขณะที่คนทั่วไปแทบจะไม่มีบ้านเป็นของตัวเองเพราะราคาถีบตัวสูงจนเกินเอื้อม

ปัจจุบันนี้คนเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับวิกฤตที่อยู่อาศัย โดยคนวัยหนุ่มสาวแทบจะไม่สามารถซื้อบ้านเป็นของตัวเองเพราะราคาสูงเกินเอื้อม ราคาเฉลี่ยของบ้านในกรุงโซลเพิ่มขึ้นถึง 50% จากปี 2017 หากนับเฉพาะปี 2019-2020 ราคาบ้านทะยานขึ้น 22% ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาประเทศใหญ่ๆ ในเอเชียด้วยกัน

ขณะนี้อพาร์ทเม้นต์ในกรุงโซลมีราคาเฉลี่ย 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 32.69 ล้านบาท

รายการ I Live Alone ของช่อง MBC ที่พาคนดูไปเยี่ยมชมบ้านของศิลปินกำลังตกเป็นเป้าการวิพากษ์วิจารณ์ โดยตอนล่าสุดที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา รายการพาไปชมอพาร์ทเม้นต์ห้องใหม่ขนาด 156 ตารางเมตรของช็อนฮยอนมูที่มูลค่าเมื่อปลายปีที่แล้วสูงถึง 3.9 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 127.53 ล้านบาท

อีกตอนหนึ่งเป็นการเปิดบ้าน 2 ชั้นในย่านอิแทวอนของนักแสดงตลกหญิง พัคนาแร ที่โดยบ้านที่ซื้อผ่านการประมูลหลังนี้ตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 551 ตารางเมตร และมีพื้นที่ตัวบ้านกว้างขวางถึง 319 ตารางเมตร

บ้านของพัคนาแรเปิดประมูลด้วยราคา 4.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 137.30 ล้านบาท โดยมีผู้ยื่นประมูล 5 คน แต่พัคนาแรชนะการประมูลในราคา 4.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 156.91 ล้านบาท

นอกจากนั้น ฮวาซา สมาชิกเกิร์ลกรุ๊ป MAMAMOO ก็เปิดวิลล่าหรูราคาราว 2.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 85.03 ล้านบาท เช่นเดียวกับไอดอลอีกหลายๆ คนที่เปิดบ้านโชว์

ชาวโซเชียลของเกาหลีใต้จึงออกมาวิจารณ์และรู้สึกว่าคนธรรมดาๆ เริ่มเข้าไม่ถึง แม้ว่าทางรายการจะมีจุดประสงค์เพื่อบอกว่าสังคมเกาหลีใต้ในปัจจุบันมีผู้ที่ต้องใช้ชีวิตลำพังถึง 4.53 ล้านคน

ตอนที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงมากที่สุดเป็นตอนที่หนุ่มคีย์จากวง SHINee พูดว่าเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าบ้านตัวเองมีทั้งหมดกี่ห้องสร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับแขกรับเชิญในตอนนั้น ขณะที่เจ้าตัวเปิดบ้านหรูซึ่งมองเห็นวิวแม่น้ำฮันที่ทำให้ทั้งแขกรับเชิญและคนดูตะลึงไปตามๆ กัน

นอกจากรายการ I Live Alone ยังมีรายการแนวเดียวกันนี้อีกหลายรายการ เช่น All The Butlers ของช่อง SBS, The Return of the Superman ของ KBS และ On and Off ของ tvN

เมื่อคนดูเบื่อรายการโชว์บ้านหรูคนดัง สวนทางคนทั่วไปที่แทบไม่มีบ้าน

ชาวโซเชียลรายหนึ่งเผยว่า “รู้สึกแปลกแยกเมื่อดูรายการอย่าง I Live Alone และ My Little Old Boy เพราะรู้วึกว่ารายการเหล่านี้โชว์แต่ชีวิตของคนที่อยู่เพียงลำพังในบ้านดีๆ โดยไม่ต้องทำอะไรเลย รู้สึกว่าเซเลบเหล่านี้อยู่ในอพาร์ทเม้นต์หรูมองเห็นวิววของแม่น้ำฮัน แม้แต่ในรายการ The Return of Superman ครอบครัวที่พักอยู่ในอพาร์ทเม้นต์ริมแม่น้ำฮัน โดยยังมีเงินจับจ่ายโดยที่คนเป็นพ่อไม่ต้องทำงานเลย”

อีกรายหนึ่งเผยว่า “ไม่รู้ว่าจะอยากดูรายการที่เซเลบโอ้อวดบ้านราคาหลายล้านเหรียญสหรัฐอีกหรือไม่ เมื่อก่อนคนดังจะอาศัยในอพาร์ทเม้นต์ที่มี 1 ห้องนอนขนาดเล็กๆ หรือห้องสตูดิโอเล็กๆ ซึ่งคนดูสามารถเข้าถึงได้ แต่ตอนนี้พวกเราเข้าไม่ค่อยถึงแล้ว ซึ่งน่าละอาย”

ขณะที่คอมเม้นต์ของชาวโซเชียลที่ใช้ชื่อ Bear2 ซึ่งเป็นท็อปเม้นต์มองว่า การคิดว่าคนดังไม่ควรใช้จ่ายเงินของตัวเองเพื่อให้เข้าถึงชาวโซเชียลเป็นเรื่องค่อนข้างโง่เขลา เพราะเพียงแค่การเป็นคนดังก็ทำให้เข้าไม่ถึงแล้ว

ต่อมาผู้ที่ใช้ชื่อ BakaKaori เข้ามาตอบคอมเม้นต์ของ Bear2 ว่า “เราเข้าใจคนดูนะ พวกเขาไม่ได้ขอให้คนดังไม่ใช้จ่ายเงินของตัวเองหรือซื้อบ้านที่ราคาถูกกว่านี้ พวกเขากำลังบ่นกันเรื่องจำนวนรายการที่พาไปดูบ้านศิลปินที่กำลังออกอากาศในขณะนี้ ในขณะที่คนทั่วไปกำลังลำบาก เราก็คิดแบบนี้ตอน MTV เปิดตัวรายการ Cribs หลายคนถูกเลิกจ้างหรือถูกผู้ให้เช่าขับไล่ออกจากบ้านเพราะ Coid-19 มันเลยดูแปลกๆ ที่จะออกอากาศรายการที่เซเลบโชว์ชีวิตที่หรูหราของตัวเอง”

Bobohulove เข้ามาตอบกลับว่า “แต่เราหมายถึง...พวกเขาคือคนที่ดูรายการและทำให้เรตติ้งพุ่ง ก็ไม่ต้องดูสิจะได้ไม่ต้องเห็น และเจ้าของรายการอาจจะหยุดออกอากาศถ้าเรตติ้งตก”

BakaKaori เข้ามาตอบกลับอีกว่า “ใช่ พวกเขาหยุดดูได้ถ้าไม่ชอบ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่ามีคนดูคนหนึ่งบอกว่ารายการไม่ได้เป็นแบบนี้ตลอด คนดังในรายการเคยอยู่ในอพาร์ทเม้นต์เล็กๆ หรือห้องสตูดิโอ ซึ่งมันอาจจะเป็นเพราะว่ารายการเปลี่ยนรูปแบบ หรือคนดังที่มาออกรายการเปลี่ยนไป”

REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo