posttoday

ไฟฟ้าถูกสุดๆ การขุดคริปโตจึงเป็นความหวังทำเงินของชาวเวเนซุเอลา

06 กันยายน 2564

ธุรกิจขุด Bitcoin ความหวังทำเงินง่ายๆ ในเวเนซุเอลา เหมืองแห่งหนึ่งในเวเนซุเอลาจ่ายค่าไฟไม่ถึง 10 ดอลลาร์ต่อเดือน แต่ได้เงินเดือนละ 10,000 ดอลลาร์

เอเอฟพีรายงานว่าธุรกิจขุดคริปโตเคอร์เรนซีได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ค่าไฟก็เป็นอุปสรรคสำหรับนักขุดในหลายประเทศเช่นกัน

แต่ค่าไฟฟ้าที่ราคาถูกในเวเนซุเอลาทำให้บรรดานักขุดสามารถทำเงินได้อย่างง่ายดาย

Doctorminer คือเหมืองคริปโตแห่งหนึ่งทางตะวันออกของการากัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา ที่นี่มีคอมพิวเตอร์เกือบ 80 เครื่อง มูลค่าประมาณ 400เหรียญสหรัฐต่อเครื่อง พร้อมกับพัดลมขนาดใหญ่เพื่อระบายความร้อนอีก 4 เครื่อง

ซึ่งสามารถสร้างรายได้จาก Bitcoin ได้ถึง 10,000 เหรียญสหรัฐ (324,500 บาท) ต่อเดือน โดยจ่ายค่าไฟไม่ถึง 10 เหรียญสหรัฐ (324.50 บาท) ต่อเดือน

Theodoro Toukoumidis ซีอีโอของ Doctorminer กล่าวว่า "เราได้ค้นพบวิธีการสร้างรายได้อย่างง่ายดาย ด้วยการเปลี่ยนพลังงานให้เป็นเงิน"

Toukoumidis เผยว่าเขาขายรถยนต์และมอเตอร์ไซค์คู่ใจของเขาเพื่อซื้อคอมพิวเตอร์สำหรับขุดคริปโต โดยเริ่มเปิดเหมืองขุดที่ห้องอาหารในบ้านของเขาเมื่อปี 2016 ก่อนที่จะขยับขยายมาเรื่อยๆ จนสามารถสร้างเงินแสนต่อเดือนได้ในทุกวันนี้

Pedro เป็นนักขุดคริปโตอีกคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการทำเหมืองคริปโตในเวเนซุเอลา ซึ่งเขาเผยว่าเขาเริ่มขุดคริปโตในปี 2017 โดยใช้เงินลงทุนไป 800 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 25,952 บาท

ซึ่งเขาสามารถคืนทุนภายในเวลา 3 เดือน และจนถึงปัจจุบันนี้เขาทำเงินไปได้แล้วประมาณ 20,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 649,030 บาท)

เอเอฟพีระบุว่าเวเนซุเอลาเป็นประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงที่สุดในโลก โดยในปี 2020 มีอัตราเงินเฟ้อเกือบ 3,000 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้หลายคนหันไปลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล

ทั้งนี้ เวเนซุเอลาอนุญาตให้ขุดคริปโตเคอร์เรนซีได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยมี National Cryptocurrency Superintendency (SUNACRIP) เป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านคริปโตโดยเฉพาะ ซึ่งจะต้องมีการควบคุมการใช้ไฟฟ้า ตลอดจนเฝ้าระวังเหมืองขุดที่ไม่ได้ลงทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมามีการปราบปรามและยึดอุปกรณ์ทำเหมืองไปได้กว่า 140 ชิ้น

ขณะเดียวกัน CriptoNoticias เว็บไซต์ผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตเคอร์เรนซีเผยว่านักขุดในเวเนซุเอลาจำนวนมากถูกจับเพราะไม่มีเอกสาร

Photo by Federico PARRA / AFP