posttoday

ตอลิบานเผยอาจไม่มีผู้หญิงนั่งตำแหน่งระดับสูงในรัฐบาล

03 กันยายน 2564

ตอลิบานยอมรับอาจไม่มีผู้หญิงดำรงตำแหน่งระดับสูงในรัฐบาลที่กำลังวางตัว

เชอร์ อับบาส สตาเนคไซ รองหัวหน้าสำนักงานการเมืองของกลุ่มตอลิบานในกาตาร์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC เกี่ยวการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของอัฟกานิสถานหลังตอลิบานเข้ามาควบคุม โดยยอมรับว่า อาจไม่มีผู้หญิงได้รับตำแหน่งระดับสูงในรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดใหม่

สตาเนคไซเผยว่ารัฐบาลอัฟกานิสถานชุดใหม่จะคัดเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งให้ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม แต่บทบาทหน้าที่ของผู้หญิงจะถูกจำกัดอยู่เฉพาะในตำแหน่งระดับล่าง

ด้าน ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของกลุ่มตอลิบานเผยว่า ผู้นำกลุ่มจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าผู้หญิงจะได้ตำแหน่งในรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่ ซึ่งตัวเขาเองก็ไม่สามารถคาดเดาได้ และเผยว่าขณะนี้มีผู้ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำคัญแล้ว รวมทั้งรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และผู้ว่าการธนาคารกลาง

ในช่วงที่กองกำลังของสหรัฐและพันธมิตรกำลังถอนตัวจากอัฟกานิสถาน กลุ่มตอลิบานประกาศว่าจะเคารพสิทธิ์ของชาวอัฟกัน และจะอนุญาตให้ผู้หญิงทำงานได้ภายใต้ข้อบังคับของกฎหมายชาริอะห์ ทว่าหลายคนยังไม่เชื่อ เนื่องจากในช่วงที่ตอลิบานครองอำนาจก่อนหน้านี้ ผู้หญิงถูกห้ามไม่ให้ทำงานหรือไปโรงเรียน

ทั้งนี้ กลุ่มตอลิบานกำลังจะเปิดตัวรัฐบาลชุดใหม่เร็วๆ นี้ โดย อาห์มาดุลเลาะห์ มุตตากี เจ้าหน้าที่ของตาลีบัน เผยผ่านโซเชียลมีเดียว่า พิธีจัดตั้งรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดใหม่อย่างเป็นทางการกำลังถูกจัดเตรียมที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาบูล

คาดว่า ไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้นำสูงสุดของกลุ่มตาลีบัน จะได้รับอำนาจสูงสุดเหนือสภาการปกครอง และมีอำนาจเหนือประธานาธิบดีที่ตำแหน่งอยู่รองลงมา

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง หญิงชาวอัฟกันพากันออกมาถือป้ายประท้วงในเมืองเฮรัตซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยากโดยเรียกร้องว่าพวกเธอยอมสวมผ้าคลุมศีรษะแบบปิดคลุมทั้งใบหน้าเหลือไว้เพียงช่องเล็กๆ บริเวณดวงตา หรือบูร์กา เพื่อแลกกับการที่เด็กผู้หญิงได้ไปโรงเรียน

(Photo by - / AFP)