posttoday

รัสเซียอาจเตรียมทดสอบขีปนาวุธพลังงานนิวเคลียร์

19 สิงหาคม 2564

ภาพถ่ายทางดาวเทียมชี้รัสเซียอาจกำลังเตรียมทดสอบขีปนาวุธพลังนิวเคลียร์ Skyfall

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัทภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อการพาณิชย์ Capella Space เผยให้เห็นว่ารัสเซียอาจกำลังเตรียมการทดสอบขีปนาวุธร่อนพลังนิวเคลียร์ Skyfall ซึ่งเป็นอาวุธที่ถูกออกแบบมาเพื่อหลบเลี่ยงระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐ

ผู้เชี่ยวชาญของศูนย์วิจัยนานาชาติเพื่อศึกษาการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์มิดเดิลแบร์รีที่วิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมที่ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 16 ส.ค.เผยกับ CNN ว่า ภาพดังกล่าวบ่งชี้ชัดเจนว่ารัสเซียกำลังเตรียมการทดสอบขีปนาวุธร่อนพลังงานนิวเคลียร์ที่ฐานยิงแห่งหนึ่งใกล้กับอาร์กติกเซอร์เคิล

ด้านแหล่งข่าวที่ได้รับการบรีฟเกี่ยวกับเรื่องนี้เผยว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐทราบว่ารัสเซียอาจกำลังเตรียมการทดสอบขีปนาวุธ Burevestnik

เจฟฟรีย์ ลูอิส ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธจากสถาบันมิดเดิลแบร์รีเผยว่า โดยหลักการแล้วการใช้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์จะช่วยให้ขีปนาวุธร่อนไม่มีขีดจำกัดเรื่องระยะทางในการบินใต้และรอบๆ เรดาร์ของระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐ

ลูอิสเผยอีกว่า ยังมีคำถามอยู่ว่าระบบขีปนาวุธนี้จะสำเร็จหรือไม่ และจะก่ออันตรายกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของมนุษย์หรือไม่ ซึ่งความเสี่ยงนี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญพากันเรียกขีปนาวุธนี้ว่า “เชอร์โนบิลบินได้” โดยยกตัวอย่างว่าเมื่อเดือน ส.ค. 2019 ความพยายามในการกู้ขีปนาวุธที่ตกในทะเลขาวทำให้เกิดการระเบิดจนคร่าชีวิตเจ้าหน้าที่เทคนิคของรัสเซีย 5 คน

ในขณะนั้นลูอิสบอกกับ CNN ว่า ภาพถ่ายทางดาวเทียมบ่งชี้ว่าอุบัติเหตุนั้นอาจเกี่ยวข้องกับการพัฒนาขีปนาวุธร่อนพลังนิวเคลียร์

รัสเซียเคยทดสอบขีปนาวุธร่อนพลังนิวเคลียร์อย่างน้อย 1 ครั้งจากฐานยิงที่เดียวกันใกล้กับอาร์กติกเซอร์เคิลเมื่อเดือน พ.ย. 2017 และมีรายงานว่ามอสโกยังทดสอบอีกหลายครั้งหลังจากนั้น แม้ว่าจะไม่มีครั้งไหนสำเร็จก็ตาม

ลูอิสเผยอีกว่า ในช่วงไม่กี่เดือนนี้นักวิจัยต่างจับตาดูฐานปล่อยดังกล่าว และภาพถ่ายทางดาวเทียมของบริษัท Planet ในช่วงฤดูร้อนแสดงให้เห็นว่ามีเรือขนสินค้าหลายลำเข้าออกบริเวณดังกล่าว และยังมีกองเสบียงสิ่งของต่างๆ อยู่ในพื้นที่ด้วย

เมื่อเร็วๆ นี้ รัสเซียยังแจ้งเตือนชาวประมงเกี่ยวกับปฏิบัติการที่เป็นอันตรายที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15-20 ส.ค. ใกล้กับฐานทดสอบ Burevestnik ใกล้กับเขตปันโคโวบนเกาะโนวายาเซมลยา

ลูอิสเผยว่า ภาพถ่ายความละเอียดสูงที่ถ่ายเมื่อวันที่ 16 ส.ค. แสดงให้เห็นว่าบุคลากรของรัสเซียติดตั้งที่กำบังขนาดใหญ่เพื่อปกป้องขีปนาวุธ ที่กำบังนี้ถูกรื้อถอนแล้ว เผยให้เห็นวัตถุขนาดใหญ่ที่ฐานปล่อยซึ่งอาจจะเป็นเครื่องยิงขีปนาวุธ SSC-X-9 Skyfall

นอกจากนี้ ยังมีวัตถุหลายชิ้นอยู่ใกล้กับฐานยิงซึ่งน่าจะเป็นยานพาหนะและตู้คอนเทนเนอร์ โดยที่สิ่งของทั้งหมดนี้ยังไม่ปรากฏในภาพถ่ายครั้งล่าสุดเมื่อเดือน มิ.ย.

รัสเซียอาจเตรียมทดสอบขีปนาวุธพลังงานนิวเคลียร์

รัสเซียอาจเตรียมทดสอบขีปนาวุธพลังงานนิวเคลียร์