posttoday

นิวซีแลนด์เตือนเดลตาจะระบาดมากขึ้น สั่งล็อกดาวน์ประเทศ

18 สิงหาคม 2564

นิวซีแลนด์เตือนโควิดกำลังกลับมาหลังพบผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มรวม 7 ราย

วันนี้ (18 ส.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่านายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กำลังจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังพบการแพร่ระบาดภายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบครึ่งปี

โดยนิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากภายในประเทศเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) ก่อนที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 7 รายอย่างรวดเร็ว หลังจากที่หลังจากที่ไม่พบผู้ติดเชื้อจากภายในประเทศมาตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.

ส่งผลให้รัฐบาลออกคำสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน เป็นเวลา 3 วัน ขณะที่โอ๊คแลนด์และโคโรมันเดลจะถูกล็อกดาวน์เป็นเวลา 1 สัปดาห์

อาร์เดิร์นเสริมว่าขณะนี้นิวซีแลนด์กำลังเผชิญกับโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว โดยพบว่ามีความเชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดในออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตามแม้จะมีมาตรการที่เข้มงวดแต่มีการคาดการณ์ว่าจะพบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ใหม่ถึง 120 ราย แต่ผู้นำนิวซีแลนด์มั่นใจว่าแม้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่กลยุทธ์กำจัดไวรัสของรัฐบาลจะสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดได้ โดยเน้นย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ

ทั้งนี้ ในบรรดาผู้ติดเชื้อรายใหม่มี 1 รายเป็นพยาบาลและอีก 1 รายเป็นครูโรงเรียนมัธยม ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาด

นิวซีแลนด์ได้รับการยกย่องจากนานาชาติว่าเป็นประเทศที่สามารถควบคุมและรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี โดยขณะนี้มีผู้ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพียง 26 คนจากประชากรทั้งหมด 5 ล้านคน

ขณะที่ประชากรประมาณ 20% ของประเทศได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว

AFP PHOTO / Marty MELVILLE