posttoday

Huawei จะทวงบัลลังก์เจ้าสมาร์ทโฟนแม้จะถูกคว่ำบาตร

18 สิงหาคม 2564

หลังจากซุ่มโลว์โปรไฟล์มายาวนาน ในที่สุดหัวเรือใหญ่ของ Huawei ก้ประกาศมท่าทีว่าจะไม่ยอมเสียบัลลังก์ในอุตสาหกรรมมือถือไปง่ายๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงจากเซินเจิ้น ประเทศจีน 18 ส.ค. ว่า ประธานของ Huawei Technologies กล่าวว่าในขณะที่การคว่ำบาตรของสหรัฐทำให้ธุรกิจสมาร์ทโฟนของบริษัทต้องสะดุด แต่พวกเขาจะไม่ยอมแพ้และวางแผนที่จะกลับมาทวง "บัลลังก์" ของอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนในที่สุด

ในปี 2019 โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวหา Huawei ว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ ทำการขึ้นบัญชีดำการส่งออก และห้ามไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีที่สำคัญที่มีต้นกำเนิดในสหรั ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการออกแบบชิปของตัวเองและส่วนประกอบต้นทางจากผู้ขายภายนอก

“ทุกคนรู้ดีว่าชิปโทรศัพท์ต้องการเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีขนาดเล็กและใช้พลังงานต่ำ Huawei สามารถออกแบบได้ แต่ไม่มีใครช่วยเราได้ เราชะงักอยู่” กัวผิง (Guo Ping) ประธานของ Huawei กล่าวในการคำตอบล่าสุดกับพนักงานบริษัทและมีการถอดเนื้อหาออกมาเผยแพร่โดย Reuters

แม้จะชะงักงัน แต่กัวผิงกล่าวเสริมว่าปัญหาสามารถแก้ไขได้

“Huawei จะยังคงดำรงอยู่ต่อไปในธุรกิจโทรศัพท์มือถือ และด้วยความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในการผลิตชิป บัลลังก์เจ้าสมาร์ทโฟนจะกลับมาในที่สุด” เขากล่าว

บริษัทวิจัย Canalysระบุว่า หัวเว่ย ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก หลุดจากอันดับผู้ขายสูงสุด 5 อันดับแรกของจีนในไตรมาสล่าสุด

ในเดือนพฤศจิกายน Huawei ขายสมาร์ทโฟนระดับล่างสุด Honor ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่มุ่งเป้าไปที่การรักษาธุรกิจให้อยู่รอด

รายรับของ Huawei ร่วงลง 29% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งถือว่าลดลงมากที่สุด โดยรายได้จากกลุ่มธุรกิจผู้บริโภคซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน โดยพุ่งขึ้น 47% เป็น 135.7 พันล้านหยวน (21,000 ล้านดอลลาร์) ($ 1 = 6.4830 หยวน)

Photo by STR / AFP