posttoday

สถานการณ์โควิดในกรุงโตเกียวคุมไม่อยู่แล้ว

12 สิงหาคม 2564

ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นเตือนกรุงโตเกียวคุมการระบาดของ Covid-19 ไม่อยู่แล้ว

โนริโอ โอมะงะริ ในฐานะของผู้เชี่ยวชาญที่เป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาการรับมือ Covid-19 ของทางการกรุงโตเกียวเผยระหว่างประชุมกับ ยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวว่า ขณะนี้เป็นไปไม่ได้แล้วที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในกรุงโตเกียว

วันพุธ (11 ส.ค.) กรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,200 ราย หลังจากพบผู้ติดเชื้อทุบสถิติเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (5 ส.ค.) ที่ 5,042 ราย โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มคงที่ แต่ตัวเลขผู้ที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลยังทุบสถิติต่อเนื่อง ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขต้องแบกรับภาระหนัก

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลกลางกำลังพิจารณาว่าจะขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวที่เผชิญการระบาดระลอกที่ร้ายแรงที่สุดหรือไม่ โดยประกาศดังกล่าวจะสิ้นสุดสิ้นเดือนนี้

หลังจากบังคับใช้มาระยะหนึ่งบทลงโทษของประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเริ่มไม่ค่อยได้ผล โดยบาร์และร้านอาหารหลายแห่งละเลยคำแนะนำให้ปิดให้บริการเร็วขึ้นและห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์

ขณะที่นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ สุงะ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงปฏิเสธแนวคิดการล็อกดาวน์แบบยุโรปเพื่อควบคุมไวรัส โดยยืนยันว่าจะพึ่งพาการฉีดวัคซีนและยกระดับข้อจำกัดในการเข้ารักษาในโรงพยาบาลของผู้ป่วย

Photo by Yasuyoshi CHIBA / AFP