posttoday

จีนจ่อแบนเพลงในคาราโอเกะที่เป็นภัยต่อความมั่นคง

11 สิงหาคม 2564

รัฐบาลจีนเตรียมแบนเพลงในร้านคาราโอเกะที่มีเนื้อหาผิดกฎหมาย เริ่ม 1 ต.ค.

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่ากระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนประกาศเตรียมขึ้นบัญชีดำเพลงในร้านคาราโอเกะที่มีเนื้อหาผิดกฎหมาย อาทิ เป็นอันตรายต่อความมั่นคงและความสามัคคีภายในประเทศ ยุยงให้เกิดความเกลียดชังทางชาติพันธุ์ ตลอดจนเผยแพร่ลัทธิหรือความเชื่อ การพนัน และอาชญากรรม

โดยผู้ให้บริการคาราโอเกะจะต้องตรวจสอบเพลงทั้งหมดและแก้ไขรายการเพลงให้สอดคล้องกับกฎระเบียบใหม่ข้างต้นซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่าการระบุเพลงที่ผิดกฎหมายอาจทำได้ยาก เนื่องจากจีนมีร้านคาราโอเกะและสถานบันเทิงเกือบ 50,000 แห่งทั่วประเทศ โดยแต่ละแห่งมีเพลงในคลังกว่า 100,000 เพลง

อย่างไรก็ตามกระทรวงไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเพลงเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือเจาะจงเพลงใดเพลงหนึ่งที่อาจถูกขึ้นบัญชีดำ แต่กฎระเบียบดังกล่าวกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาวเน็ตชาวจีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลจีนพยายามควบคุมและจัดระเบียบเนื้อหาที่มีความรุนแรง ลามกอนาจาร ตลอดจนมีประเด็นอ่อนไหวทางการเมือง ออกจากโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ต่างๆ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อปี 2020 รัฐบาลจีนเคยแบนเพลงในคาราโอเกะกว่า 100 เพลงอันเนื่องมาจากเพลงดังกล่าวกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ หรือสื่อถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และในปี 2019 เว็บไซต์สตรีมมิงเพลงของจีนได้ลบเพลง Do You Hear The People Sing ของ Les Miserables รวมถึงเพลงของนักดนตรีร็อคชาวจีน Li Zhi ที่อ้างอิงการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989

AFP PHOTO / Ed Jones