posttoday

ชิลีเผยวัคซีนต่างยี่ห้อมีประสิทธิภาพป้องกันโควิดต่างกัน

06 สิงหาคม 2564

การใช้งานจริงในชิลีพบวัคซีนต่างยี่ห้อมีประสิทธิภาพในการป้องกัน Covid-19 ต่างกัน Pfizer สูงสุด Sinovac ต่ำสุด

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขชิลีเผยว่า วัคซีนป้องกัน Covid-19 ของ Sinovac มีประสิทธิภาพ 58.8% ในการป้องกันอาการป่วยจาก Covid-19 ในกลุ่มชาวชิลีนับล้านคนที่ได้รับวัคซีนระหว่างเดือน ก.พ.-ก.ค. ขณะที่วัคซีนของ Pfizer มีประสิทธิภาพ 87.7% และของ AstraZeneca มีประสิทธิภาพ 68.7%

ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนยี่ห้อต่างๆ จากการใช้งานจริงล่าสุดที่เผยแพร่โดยทางการชี

ชิลีเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้วซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เริ่มฉีดเร็วที่สุดประเทศหนึ่ง และขณะนี้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบโดสแล้วมากกว่า 60% ของประชากร โดยใช้ Sinovac เป็นวัคซีนหลัก

ราฟาเอล อาราออส เจ้าหน้าที่สาธารณสุขชิลีเผยว่า วัคซีนของ Sinovac มีประสิทธิภาพป้องกันการเข้ารักษาในโรงพยาบาล 86% มีประสิทธิภาพ 89.7% ในการป้องกันการเข้ารักษาในห้องไอซียู และ 86% ในการป้องกันการเสียชีวิต

ขณะที่ผลการศึกษาเดียวกันนี้ในเดือน เม.ย. พบว่า วัคซีนของ Sinovac มีประสิทธิภาพ 67% ในการป้องกันอาการป่วย มีประสิทธิภาพ 85% ในการป้องกันการเข้ารักษาในโรงพยาบาล และ 80% ในการป้องกันการเสียชีวิต ซึ่งบ่งบอกว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงจาก Covid-19 เพิ่มขึ้น ขณะที่ประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยลดลง

อาราออสเผยว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนที่ลดลงเมื่อเวลาผ่านไปเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสายพันธุ์ที่มีความรุนแรงอย่างเดลตา “ถ้าเดลตากลายเป็นสายพันธุ์หลักวัคซีนมีการตอบสนองที่อ่อนแอลง ประสิทธิภาพของวัคซีนจะลดลงอย่างรวดเร็ว” และยังเรียกร้องให้ฉีดเข็ม 3

นอกจากนี้ รัฐบาลชิลียังเผยแพร่ข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีนของ Pfizer-BioNTech และของ AstraZeneca ซึ่งใช้ในชิลีเช่นกัน โดยพบว่าในช่วงเวลาเดียวกันวัคซีนของ Pfizer มีประสิทธิภาพ 87.7% ในการป้องกันอาการป่วย 98% ในการป้องกันการเข้ารักษาในห้องไอซียู และ 100% ในการป้องกันการเสียชีวิต

ส่วนวัคซีนของ AstraZeneca ป้องกันอาการป่วยได้ 68.7% ในช่วงเวลาเดียวกัน ป้องกันการเข้ารักษาในห้องไอซียูได้ 98% และป้องกันการเสียชีวิตได้ 100%

ทั้งนี้ การวิจัยของชิลีทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนทั้งในกลุ่มประชากรที่ได้รับวัคซีนยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งครบ 2 โดสแล้ว ได้รับ 1 โดส และยังไม่ได้รับเลย โดยวัคซีนของ Sinovac ศึกษาในประชากร 8.6 ล้านคน วัคซีนของ Pfizer-BioNTech ศึกษาในประชากร 4.5 ล้านคน และของ AstraZeneca ศึกษาในประชากร 2.3 ล้านคน

Photo by Martin BERNETTI / AFP