posttoday

อินโดฯ สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ไม่ได้หลังเดลตาดันเกณฑ์สูงขึ้น

04 สิงหาคม 2564

อินโดนีเซียต้องเปลี่ยนแผนรับมือ Covid-19 หลังไม่สามารถบรรลุเป้าการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่ 90%

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า อินโดนีเซียกำลังขยับห่างออกจากเป้าหมายการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในการรับมือกับ Covid-19 หลังจากสมาคมโรคติดเชื้อแห่งสหรัฐพบว่าเกณฑ์ภูมิคุ้มกันหมู่ต้องมากกว่า 80% และอาจถึง 90% จึงจะสู้สายพันธุ์เดลตาได้ ซึ่งอินโดนีเซียไม่สามารถบรรลุเกณฑ์นี้

ข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบของรัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่า วัคซีนที่อินโดนีเซียมีอยู่ในขณะนี้มีประสิทธิภาพหยุดยั้งการแพร่ระบาดของ Covid-19 สายพันธุ์เดลตาลดลง ทำให้เชื้อยังแพร่กระจายได้ต่อไปแม้ว่าทุกคนในประเทศจะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

ระดับภูมิคุ้มกันหมู่ใหม่นี้เป็นงานยากสำหรับอินโดนีเซีย เนื่องจากอินโดนีเซียพึ่งพาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพน้อยอย่าง Sinovac เมื่อเทียบกับสหรัฐที่ใช้วัคซีนชนิด mRNA อย่าง Pfizer และ Moderna

อีกทั้งตัวเลขก็ชี้ให้เห็นชัดเจนแล้ว โดยโมเดลของอินโดนีเซียประเมินว่าอัตราการแพร่เชื้อของเดลตาอยู่ที่ 6.5 ซึ่งหมายความว่าผู้ติดเชื้อทุกๆ 10 คนจะแพร่เชื้อให้คนอื่นอีก 65 คน และเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ อินโดนีเซียต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 154% ของประชากรทั้งหมดหากใช้วัคซีนของ Sinovac หรือ 128% หากใช้วัคซีนของ Pfizer ซึ่งเป็นไปไม่ได้

เมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศว่าจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ด้วยการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากร 70% ภายในเดือน พ.ย.นี้ แต่ล่าสุดอินโดนีเซียจะใช้มาตรการอื่น อาทิ บังคับสวมหน้ากากอนามัย จำกัดการเดินทาง ควบคู่ไปกับการฉีดวัคซีนเพื่อควบคุมการระบาด และตั้งเป้าว่าจะลดอัตราการแพร่เชื้อให้เหลือ 0.9 ภายในเดือน ต.ค. ซึ่งเพียงพอที่จะลดตัวเลขผู้ติดเชื้อโดยรวม

ขณะนี้ชาวอินโดนีเซียเพียง 8% ได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้ว