posttoday

กัมพูชาเล็งผสมวัคซีนจีนกับ AstraZeneca เป็นเข็ม 3 สู้โควิด

02 สิงหาคม 2564

กัมพูชาประกาศฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 แบบผสมเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันประชาชน

รอยเตอร์สรายงานว่ากัมพูชาจะเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์โดยใช้วัคซีนของ AstraZeneca ควบคู่กับวัคซีน Sinopharm และ Sinovac ของจีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในการรับมือกับการแพร่ะบาดของโควิด-19 ในประเทศ

โดยนายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าวัคซีนบูสเตอร์นี้จะถูกฉีดให้แก่บุคลากรด่านหน้าประมาณ 500,000 ถึง 1 ล้านคนเป็นสำคัญ

โดยระบุว่าผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinopharm และ Sinovac ครบโดสแล้วควรได้รับ AstraZeneca เป็นเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน สำหรับประชาชนที่ได้รับวัคซีน AstraZeneca ครบโดสแล้วควรให้ Sinovac เป็นเข็มที่ 3

ทั้งนี้ กัมพูชาสามารถควบคุมการแพร่ะบาดได้เกือบทั้งหมดในปีที่แล้ว แต่สถานการณ์กลับมาตึงเครียดอีกครั้งเมื่อมีการตรวจพบการแพร่ระบาดเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 77,919 ราย และเสียชีวิต 1,420 ราย

สัปดาห์ที่ผ่านมากัมพูชาได้ประกาศล็อกดาวน์ 8 จังหวัดที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่กำลังแพร่ระบาดทั่วภูมิภาค

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าพบไวรัสสายพันธุ์เดลตาในผู้อพยพที่เดินทางกลับจากประเทศไทยและขณะนี้พวกเขากำลังอยู่ในชุมชนท้องถิ่นแล้ว

AFP PHOTO / TANG CHHIN Sothy