posttoday

ทหารเมียนมายึดถังออกซิเจนที่นำเข้าจากไทย

28 กรกฎาคม 2564

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าทหารเมียนมายึดถังออกซิเจนจำนวน 100 ถังจากองค์กรการกุศล ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิดระลอกที่รุนแรงที่สุด

The Irrawaddy สำนักข่าวท้องถิ่นเมียนมารายงานเมื่อวันที่ 27 ก.ค. พันเอก เมียว มิน นอง (Myo Min Naung) ยอมรับว่าสั่งการให้ยึดถังออกซิเจนจำนวน 100 ถังที่องค์กรกุศลย่างกุ้งนำเข้าจากประเทศไทยเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยถังออกซิเจนดังกล่าวถูกนำเข้าจากผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ในเมืองเมียวดี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 ก.ค.)

แต่ภายหลังพันเอก เมียว มิน นอง กล่าวต่อหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลเมียนมาโดยปฏิเสธว่าไม่ได้ยึดถังออกซิเจน เพียงแต่ยืมไปใช้ในโรงพยาบาลและศูนย์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีความต้องการใช้ถังออกซิเจนอย่างเร่งด่วนเท่านั้น

อย่างไรก็ตามประชาชนมองว่านั่นเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น ขณะที่ชาวบ้านผู้พบเห็นเหตุการณ์เล่าว่ากองกำลังของรัฐบาลมีท่าทีคุกคามและข่มขู่ด้วยอาวุธขณะนำถังออกซิเจนออกไป 

รายงานระบุว่าเมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 ก.ค. กองกำลังของรัฐบาลเมียนมาได้มอบเงินจำนวน 800,000 บาทให้แก่ผู้นำเข้าถังออกซิเจนเพื่อรับประกันว่าจะมีการส่งถังออกซิเจนคืนแต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการส่งคืน

ขณะนี้เมียนมากำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ซึ่งส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 5 ถึง 6 พันรายต่อวัน โดยมีผู้ติดเชื้อรวมทั่วประเทศอยู่ที่กว่า 274,000 รายและเสียชีวิต 7,507 ราย

ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ระลอกล่าสุดนี้มากกว่าผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดระลอกแรกและระลอก 2 รวมกัน

ขณะที่มีรายงานว่าแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากถูกควบคุมตัวเนื่องจากมีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหาร

นอกจากนี้สื่อท้องถิ่นเมียนมารายงานว่าในช่วงวันที่ 20 ถึง 27 ก.ค. ที่ผ่านมามีผู้ต้องขังอย่างน้อย 9 รายเสียชีวิตในเรือนจำด้วยโรคโควิด-19 โดยเรือนจำทั่วประเทศเมียนมาบันทึกจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 อยู่ที่ 566 ราย ณ วันที่ 15 ก.ค. ซึ่งในจำนวนนี้มีนักโทษ 314 รายกำลังรักษาตัว

ผู้ต้องขังในเรือนจำอินเส่งหนึ่งในเรือนจำสำคัญของเมียนมาร้องเรียนเรื่องความแออัด และมาตรการควบคุมและป้องกันโรคในเรือนจำที่ไม่เหมาะสม ตลอดจนการรักษาพยาบาลที่ไม่เพียงพอ

ขณะนี้เรือนจำดังกล่าวกำลังอัดแน่นไปด้วยนักโทษนับหมื่นซึ่งเกินความจุเรือนจำมากว่าสองเท่า โดยส่วนใหญ่เป็นนักโทษทางการเมือง รวมถึงผู้ประท้วงเพื่อประชาธิปไตยหลายร้อยคนก็ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำแห่งนี้

Photo by STR / AFP