posttoday

สื่อนอกมองรัฐบาลทหารเมียนมาใช้โควิดเป็นอาวุธ

23 กรกฎาคม 2564

ทหารเมียนมาจับกุมหมอจำนวนมากท่ามกลางยอดโควิดในประเทศพุ่ง

รอยเตอร์สรายงานว่ากองทัพเมียนมาจับกุมแพทย์จำนวนมากที่มีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่ระบบสาธารณสุขกำลังดิ้นรนเพื่อรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์

รายงานระบุว่าแพทย์บางส่วนอาสาให้การรักษาประชาชนทางโทรศัพท์สำหรับประชาชนที่ไม่ต้องการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐ รวมถึงมีการไปรักษาที่บ้านเป็นบางกรณี

แพทย์เผยว่าพวกเขาให้การรักษาผู้ป่วยหลายร้อยคนต่อวัน โดยมีการให้คำแนะนำในด้านต่างๆ อาทิ การใช้ยา การหายใจ และการวัดออกซิเจน เป็นต้น รวมถึงมีแพทย์บางส่วนที่เข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร

แหล่งข่าวในเมียนมาระบุว่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมามีแพทย์อาสา 9 คนในย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ที่ให้การรักษาในลักษณะดังกล่าวถูกควบคุมตัว

แพทย์คนหนึ่งซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนกล่าวกับรอยเตอร์สว่าแพทย์ 4 คนในมัณฑะเลย์มีรอยฟกช้ำก่อนจะถูกควบคุมตัวออกไปในวันที่ 16 ก.ค.

ด้านรัฐบาลได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธการจับกุมแพทย์อาสา 5 คนในย่างกุ้ง แต่ไม่ได้กล่าวถึงการจับกุมแพทย์ในมัณฑะเลย์

นอกจากนี้ยังมีรายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่นเมียนมาซึ่งระบุว่าแพทย์ 3 คนในย่างกุ้งถูกจับกุมตัวโดยเจ้าหน้าที่แสร้งว่าเป็นผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อล่อให้แพทย์อาสาเดินทางไปรักษาที่บ้าน ขณะที่รัฐบาลยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

ยิ่งไปกว่านั้นรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา (National Unity Government) หรือรัฐบาลฝ่ายค้านอ้างว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงเมียนมายึดเอาถังออกซิเจน อุปกรณ์ป้องกัน และยาไปในระหว่างการบุกค้นสถานพยาบาล

ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง (Assistance Association for Political Prisoners) กล่าวว่าแพทย์หลายร้อยคนที่เข้าร่วมการรณรงค์ต่อต้านรัฐประหารถูกตั้งข้อหาเผยแพร่ข่าวเท็จ และอย่างน้อย 73 คนถูกจับกุมตัว

ยางฮี ลี อดีตผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิมนุษยชนในเมียนมากล่าวหาว่ารัฐบาลทหารเมียนมาใช้โควิด-19 เป็นอาวุธเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง

ขณะที่รอยเตอร์สพยายามติดต่อไปยังรัฐบาลเมียนมาเพื่อสอบถามในประเด็นดังกล่าวแต่ไม่ได้รับการตอบกลับ

ทั้งนี้ เมียนมาพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 6,701 คนและผู้เสียชีวิต 319 คนในวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมาซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดของประเทศ ขณะที่แพทย์กล่าวว่ายอดผู้เสียชีวิตแท้จริงนั้นมีมากกว่านี้จนเตาเผาศพรับไม่ไหว

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโฆษกรัฐบาลทหารเรียกร้องให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อเอาชนะการแพร่ระบาด

Photo by STR / AFP