posttoday

CDC เตือนโควิดกลายพันธุ์อีกไม่กี่ครั้งก็หนีวัคซีนได้

28 กรกฎาคม 2564

CDC สหรัฐเตือน Covid-19 กลายพันธุ์อีกไม่กี่ครั้งก็อาจจะหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้

โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เตือนระหว่างแถลงข่าวว่า Covid-19 กลายพันธุ์อีกไม่กี่ครั้งก็อาจจะหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้

วาเลนสกีกล่าวว่า วัคซีนที่มีอยู่มีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการรุนแรง รวมทั้งอาการที่เกิดจากสายพันธุ์กลายพันธุ์ต่างๆ แต่การระบาดอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เกิดการกลายพันธุ์ที่แข็งแกร่งกว่าภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีน

“ความกังวลใหญ่ที่สุดที่ฉันคิดว่าเราในวงการสาธารณสุขและวิทยาศาสตร์กังวลคือ เชื้อไวรัสจะกลายพันธุ์จนสามารถหลีกเลี่ยงวัคซีนในแง่ของการที่วัคซีนปกป้องเราจะอาการรุนแรงและการเสียชีวิต” วาเลนสกีเผยในการแถลงข่าว

“ขณะนี้ โชคดีที่เรายังไม่ถึงจุดนั้น วัคซีนเหล่านี้ทำหน้าที่ได้ดีในการปกป้องเราจากอาการรุนแรงและการเสียชีวิต แต่ปัญหาใหญ่คือเรื่องต่อไปที่อาจจะเกิดขึ้น การกลายพันธุ์อีกไม่กี่ครั้งอาจหลบเลี่ยงวัคซีนของเราได้” ผู้อำนวยการ CDC เผย

วาเลนสกีเผยอีกว่า ความเป็นไปได้นี้ยิ่งทำให้การฉีดวัคซีนเป็นเรื่องสมเหตุสมผล เพื่อตัดไฟแต่ต้นลมก่อนที่ไวรัสจะกลายพันธุ์ไปจนถึงขั้นที่ต้องการวัคซีนอื่นมารับมือ

นอกจากนี้ยังเผยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่กำลังพุ่งขึ้นในช่วงนี้อยู่ในกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และขณะนี้ผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 เป็นผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนถึง 99.5% และ 97% ที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล

Photo by Greg Nash / POOL / AFP