posttoday

รัสเซียอนุมัติการทดลองฉีดไขว้วัคซีน AstraZeneca/Sputnik V

27 กรกฎาคม 2564

อีกหนึ่งประเทศที่ทดลองฉีดไขว้วัคซีนข้ามแบรนด์และประเภท ซึ่งหนึ่งในนั้นคือประเทศไทยด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการรัสเซียได้ให้ไฟเขียวสำหรับการทดลองทางคลินิกโดยทำการฉีดวัคซีน AstraZeneca จากอังกฤษกับวัคซีน Sputnik V ของรัสเซีย โดยก่อนหน้านี้คณะกรรมการจริยธรรมของกระทรวงสาธารณสุขได้ระงับกระบวนการอนุมัติสำหรับการทดลองทางคลินิกนี้ในเดือนพฤษภาคมและขอข้อมูลเพิ่มเติม

ตามทะเบียนยาของรัฐ คลินิกในรัสเซีย 5 แห่งจะจัดการทดลองฉีดไขว้ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นเดือนมีนาคม 2022

วัคซีนทั้ง AstraZeneca/Oxford และ Sputnik V ต้องใช้สองโดส คือฉีดโดสแรกและบูสเตอร์ แต่ Sputnik V ใช้ไวรัลเวกเตอร์ที่แตกต่างกันสำหรับการฉีด 2 เข็ม

กองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (RDIF) ซึ่งสนับสนุนการใช้วัคซีน Sputnik V ยินดีกับการตัดสินใจดำเนินการทดลอในครั้งนี้

“ปัจจุบัน RDIF กำลังดำเนินการทดลองทางคลินิกร่วมกันเพื่อผนวกเอาองค์ประกอบแรกของวัคซีน Sputnik V คือ วัคซีน Sputnik Light เข้ากับวัคซีนจากผู้ผลิตต่างประเทศรายอื่น” แถลงการณ์ของ RDIF ระบุ

"โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วัคซีน Sputnik Light สามารถใช้ร่วมกับวัคซีนอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรวมทั้งต่อต้านสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่ปรากฏอันเป็นผลมาจากการกลายพันธุ์ของไวรัส"

ทั้งนี้ วัคซีนไวรัสเวคเตอร์หรือการใช้ไวรัสดัดแปลงที่ไม่เป็นอันตราย จะใช้เป็นพาหนะ (vehicles) หรือสารทางพันธุกรรมของไวรัส (vectors) เพื่อนำข้อมูลทางพันธุกรรมที่ช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อในอนาคต

การทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในมนุษย์ซึ่งผสมผสานกันระหว่าง AstraZeneca/Oxford กับ Sputnik V ได้รับการอนุมัติแล้วในอาเซอร์ไบจาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เบลารุส และอาร์เจนตินา

Photo by Ted ALJIBE / AFP