posttoday

เปิดตัว Medigen วัคซีนฝีมือไต้หวัน

19 กรกฎาคม 2564

ไต้หวันอนุมัติวัคซีน MVC-COV1901 จากบริษัท Medigen วัคซีน protein subunit ที่ผลิตเองแม้ยังไม่ได้ทดลองเฟส 3

วันนี้ (19 ก.ค.) ไต้หวันอนุมัติ MVC-COV1901 วัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัท Medigen Vaccine Biologics จากไต้หวัน โดยได้รับความร่วมมือจาก Dynavax Technologies และสถาบันสุขภาพแห่งชาติจากสหรัฐอเมริกา

ข้อมูลเบื้องต้นของวัคซีน

MVC-COV1901 หรือที่เรียกว่า Medigen ตามชื่อบริษัทผู้พัฒนาเป็นวัคซีนที่ผลิตโดยใช้โปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ หรือที่เรียกว่าวัคซีนประเภท Protein subunit ซึ่งจะเห็นได้ว่าวัคซีนตัวใหม่ๆ นิยมใช้เทคโนโลยีในการผลิตนี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Novavax จากสหรัฐ, Corbevax จากอินเดีย, Abdala จากคิวบา, Zhifei จากจีน และอื่นๆ

วัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากอย. ไต้หวันเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินหลังจากเสร็จสิ้นการทดลองระยะที่ 2 อย่างปลอดภัย โดยอนุมัติใช้สำหรับผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป ในปริมาณ 2 โดส เว้นระยะเวลาห่างกัน 28 วัน

เมื่อไหร่จะได้ใช้

Charles Chen ซีอีโอของ Medigen คาดว่าบริษัทจะสามารถผลิตวัคซีนได้ 10 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ แต่บางส่วนอาจเริ่มส่งมอบได้ภายในเดือนส.ค. นี้ ขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการสร้างภูมิคุ้มกัน (ACIP)

ส่วนเรื่องราคานั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เนื่องจากความต้องการวัคซีนทั่วโลกมีปริมาณมหาศาล ดังนั้น อุปสรรคสำคัญที่ Medigen ต้องเผชิญคือการขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตวัคซีน และราคาวัตถุดิบพุ่งสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนของบริษัทสูงขึ้นเช่นกัน

การทดลองและประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน Medigen ยังไม่เสร็จสิ้นการทดลองระยะสุดท้ายและยังไม่มีข้อมูลด้านประสิทธิภาพของวัคซีน แต่กระทรวงสาธารณสุขของไต้หวันกล่าวว่าการศึกษาจนถึงขณะนี้ชี้ว่าแอนติบอดีที่สร้างขึ้นจากการฉีดวัคซีนดังกล่าวสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และไม่ด้อยไปกว่าวัคซีนของ AstraZeneca

ทั้งนี้ วัคซีน Medigen เพิ่งเสร็จสิ้นการทดลองระยะที่ 2 ในไต้หวันและเวียดนาม โดยกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันกล่าวว่าไม่มีข้อกังวลด้านความปลอดภัยในระหว่างการทดลอง

ข้อมูลการทดลองชี้ว่าไม่มีอาสาสมัครคนใดเกิดอาการข้างเคียงรุนแรงหลังได้รับวัคซีน โดยอาการทั่วไปที่พบ ได้แก่ ไข้ขึ้น อ่อนเพลีย ปวดหัว ท้องเสีย คลื่นไส้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน

ไต้หวันด่วนอนุมัติ?

การพัฒนาวัคซีนของตนเองเป็นเป้าหมายหลักของรัฐบาลไต้หวัน แม้ว่าจะได้รับวัคซีนจาก Moderna และ AstraZeneca รวมกว่า 20 ล้านโดส ตลอดจนได้รับการจัดสรรวัคซีนผ่านโครงการ COVAX และการบริจาคจากญี่ปุ่นและสหรัฐเกือบ 6 ล้านโดส

โดยรัฐบาลไต้หวันลงนามในข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนกับบริษัท Medigen และ UBI Pharma อีกหนึ่งบริษัทผลิตวัคซีนสัญชาติไต้หวันในเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา รวมเป็นจำนวน 20 ล้านโดส

ทั้งนี้ ไต้หวันได้สามารถฉีดวัคซีนได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนที่แล้ว โดยปัจจุบันประมาณ 20% ของประชากร 23.5 ล้านคนในไต้หวันได้รับวัคซีนเรียบร้อยแล้ว และตอนนี้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้แล้วหลังผู้ติดเชื้อพุ่งสูงในเดือนพ.ค.

Photo by Sam Yeh / AFP