posttoday

Corbevax วัคซีนโควิดที่ไม่เหมือนใคร ความหวังใหม่จากอินเดีย

08 มิถุนายน 2564

Corbevax วัคซีนต้านโควิด-19 ตัวใหม่จากอินเดียแตกต่างแถมราคาถูก

ขณะที่หลายคนกำลังพูดถึง Covishield, Covaxin และ Sputnik V วัคซีน 3 ตัวที่กำลังฉีดอยู่ในอินเดียแต่ยังมีวัคซีนตัวใหม่อีกหลายตัวที่อินเดียกำลังผลิตออกมาใช้ในอนาคต โดยอินเดียมีแนวโน้มจะมีวัคซีนต้านโควิด-19 ใหม่อย่างน้อย 4 ตัวภายในสิ้นปีนี้

หนึ่งในนั้นคือวัคซีน Corbevax ซึ่งผลิตโดยบริษัท Biological E บริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ในอินเดียและเคลมว่าเป็นผู้ผลิตวัคซีนป้องกันบาดทะยักที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

โดยได้รับความร่วมมือจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์เบย์เลอร์ (BCM) ในรัฐเท็กซัส ซึ่งศาสตราจารย์ปีเตอร์ โฮเตซ คณบดีโรงเรียนเวชศาสตร์เขตร้อนแห่งชาติ วิทยาลัยแพทยศาสตร์เบย์เลอร์ให้สัมภาษณ์ว่าวัคซีนดังกล่าวจะทนทานต่อโควิดกลายพันธุ์ได้หลายสายพันธุ์ และคาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตให้ครอบคลุมทั่วโลก

ต่างจากวัคซีนตัวอื่น

Corbevax ไม่เหมือนกับวัคซีนตัวอื่นๆ ในตลาดเนื่องจากเป็นวัคซีนชนิดตัดต่อโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (recombinant protein sub-unit) โดยกระบวนการนี้เคยนำไปใช้ในการพัฒนาวัคซีนไวรัสตับอักเสบบี แต่นี่เป็นครั้งแรกๆ ที่ใช้กับวัคซีนโควิด-19

โดยหน่วยโปรตีนที่ใช้ในที่นี้คือ SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นสไปก์โปรตีนของไวรัสโคโรนาที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19

แทนที่จะใช้ตัวไวรัสทั้งหมดแต่วัคซีนนี้ใช้เฉพาะหน่วยย่อยซึ่งคือส่วนประกอบหรือแอนติเจนที่กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้ดีที่สุด

เมื่อสไปก์โปรตีนจับกับเซลล์ ไวรัสจะเข้าสู่ร่างกายแต่วัคซีนนี้มีเฉพาะหน่วยโปรตีนที่ไม่มีไวรัสดังนั้นจึงไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย และในไม่ช้าร่างกายจะตอบสนองต่อโปรตีนและเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันในที่สุด

ทั้งนี้ วัคซีนอื่นๆ ในตลาดอย่าง Pfizer และ Moderna เป็นวัคซีนชนิดสารพันธุกรรม (mRNA) ขณะที่ AstraZeneca, Covishield, Johnson & Johnson และ Sputnik V เป็นวัคซีนชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ (Recombinant viral vector vaccine) และ Covaxin, Sinovac และ Sinopharm เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย (Inactivated vaccine)

อย่างไรก็ตามวัคซีน Novavax ได้พัฒนาวัคซีนด้วยการใช้ส่วนหนึ่งของเชื้อเช่นเดียวกันแต่ยังคงรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ

การทดลอง

ขณะนี้ Corbevax กำลังอยู่ในระหว่างการทดลองระยะที่ 3 ซึ่งคาดว่าการทดลองจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคมนี้

โดยจะดำเนินการทดลอง 15 แห่งทั่วประเทศอินเดียในอาสาสมัครจำนวนประมาณ 1,268 คนที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 80 ปีเพื่อประเมินการสร้างภูมิคุ้มกันและความปลอดภัยเพิ่มเติมจากการทดลองระยะที่ 1 และ 2

หลังจากที่ในเดือนเมษายนบริษัทประกาศว่าการทดลองวัคซีนในระยะที่ 1 และ 2 ในอินเดียประสบความสำเร็จและให้ผลลัพธ์เป็นไปในเชิงบวกและมีแนวโน้มที่ดี

ทั้งนี้ การทดลองในระยะที่ 1 และ 2 เป็นการประเมินความปลอดภัยและการสร้างภูมิคุ้มกันของวัคซีนในอาสาสมัครประมาณ 360 คนที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 65 ปี

โดยอาสาสมัครจะฉีดวัคซีน 2 โดสห่างกัน 28 วันซึ่งผลการทดลองพบว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้

ราคาถูก

Corbevax อาจเป็นวัคซีนที่ราคาดีที่สุดในอินเดียด้วยราคาไม่ถึง 500 รูปีต่อ 2 โดส

โดยรัฐบาลจะชำระเงินล่วงหน้า 1,500 รูปีให้แก่ Biological E เพื่อสำรองวัคซีน 300 ล้านโดสซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวระหว่างเดือนสิงหาคมถึงธันวาคม

เมื่อเทียบกับ Covishield ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (Serum Institute of India : SII) นั้นมีจำหน่ายในราคา 600 รูปีต่อโดสสำหรับโรงพยาบาลเอกชน และ 300 รูปีต่อโดสสำหรับหน่วยงานของรัฐบาล

ส่วน Covaxin จาก Bharat Biotech มีจำหน่ายในราคา 1,200 รูปีต่อโดสสำหรับโรงพยาบาลเอกชน และ 400 รูปีต่อโดสสำหรับภาครัฐ และ Sputnik V จำหน่ายในราคา 995 รูปีต่อโดส

สถานการณ์โควิดในอินเดีย

ขณะนี้อินเดียมีผู้ป่วยโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ประมาณกว่า 1 แสนรายหลังจากที่มีผู้ป่วยรายวันเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 แสนรายต่อวันในเดือนพฤษภาคม

ขณะที่รัฐบาลกล่าวว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนผู้ใหญ่ทุกคนก่อนสิ้นเดือนธันวาคมนี้

Photo by NARINDER NANU / AFP

ที่มา : India Today, The Economic Times, The Indian Express, Precision Vaccinations