posttoday

ประเทศที่ฉีดวัคซีนมากยังเอาไม่อยู่ สั่งใส่หน้ากากอีกรอบ

18 กรกฎาคม 2564

ตั้งแต่เกาหลีใต้จนถึงสหรัฐ ออสเตรเลียถึงยุโรป ประเทศที่ฉีดวัคซีนมากและผ่านระลอกที่แล้วมาได้ตอนนี้เริ่มระส่ำอีกครั้ง

1. สองรัฐที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียเมื่อวันอาทิตย์รายงานว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 Cรายใหม่ลดลงแต่ลดแค่เล็กน้อย ทำให้ทางการกล่าวว่าอาจต้องใช้เวลาหลายวันกว่าที่จะคลายมาตรการล็อกดาวน์อันเข้มงวด เพราะมาตรการที่ใช้ยังไม่ได้แสดงให้เห็นความคืบหน้าในการควบคุมการแพร่กระจายของสายพันธุ์เดลตา

2. เมืองที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ คือซิดนีย์และรัฐวิกตอเรียทั้งหมด ซึ่งรวมแล้วเกือบมีประชากรครึ่งหนึ่งของประชากร 25 ล้านคนของประเทศ อยู่ภายใต้คำสั่งให้อยู่บ้าน หลังจากการระบาดของไวรัสที่มีการติดเชื้อรุนแรงเริ่มขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว

3. ทั้งนี้ มีเพียง 10% ของประชากร 25 ล้านคนในออสเตรเลียที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน เป็นเพียงเศษเสี้ยวของอัตราในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร แต่ล่าสุดสถานการณ์ของสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรก็เริ่มที่จะย่ำแย่เช่นกันเพราะสายพันธุ์เดลตา

4. รัฐนิวยอร์กรายงานผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 1,000 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม และสมาชิกสภาเมืองนิวยอร์กเรียกร้องให้มีการบังคับใช้หน้ากากในที่สาธารณะในร่ม

5. ก่อนหน้านี้ทางการลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียมีคำสั่งให้สวมหน้ากากอีกครั้งเพราะการระบาดที่ทวีความรุนแรงขึ้นอีก ต่อมา เจ้าหน้าที่ในพื้นที่นครซานฟรานซิสโกแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอีกครั้งในที่สาธารณะโดยไม่คำนึงว่าจะฉีดวัคซีนมาแล้วหรือไม่ เพราะการระบาดของเดลตาเริ่มหนักขึ้น

6. แถลงการณ์ของพื้นเบย์แอเรีย ระบุว่า “จากเคสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่และเพิ่มการไหลเวียนของสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่เชื้อได้สูง เขตอาลาเมดา, คอนทรา คอสตรา, มาริน, ซานฟรานซิสโก, ซานมาเทโอ, ซานตาคลารา, โซโนมาและเมืองเบิร์กลีย์แนะนำว่าทุกคนโดยไม่คำนึงว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ให้สวมหน้ากากในที่สาธารณะเพื่อเป็นมาตรการป้องกันเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบสมบูรณ์ และเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนทุกคนสวมหน้ากากในสภาพแวดล้อมเหล่านั้น”

7. ล่าสุดคือ บรรดาลูกค้าคาสิโนในลาสเวกัสถูกขอให้สวมหน้ากากอีกครั้งเมื่อวันศุกร์โดยหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐเนวาดาแนะนำให้สวมหน้ากากในที่สาธารณะในร่ม โดยไม่คำนึงว่าจะฉีดวัคซีนมาแล้วหรือไม่ เนื่องจากการติดเชื้อรายใหม่ที่เกิดจากเดลตาเพิ่มสูงขึ้น

8. เมื่อวันเสาร์ ยอดผู้ป่วยรายวันในสหราชอาณาจักรทะลุ 50,000 รายครั้งแรกนับตั้งแต่มกราคม และก่อนหน้านี้ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของอังกฤษเตือนว่าการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอาจมีจำนวนมากจนกลายเป็น "ตัวเลขที่น่ากลัว" เพราะสหราชอาณาจักรยังไม่พ้นเงื้อมมือของโควิด-19 และจากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติชี้ว่าผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีกครั้งในหลายพื้นที่ของสหราชอาณาจักร 

9. ซาจิด จาวิด (Sajid Javid) รัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ของสหราชอาณาจักร กล่าวในวิดีโอสั้น ๆ บน Twitter เมื่อวันเสาร์ว่าเขามีผลตรวจเป็นบวก เพียงสองวันก่อนที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรจะยกเลิกข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับไวรัสเกือบทั้งหมดของประเทศ

10. นักเดินทางที่เดินทางมาสหราชอาณาจักรจากฝรั่งเศสจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 10 วัน โดยไม่คำนึงว่ามีได้ฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ เพื่อพยายามไม่ให้เชื้อสายพันธุ์เบตาเข้ามายังสหราชอาณาจักรเพราะพบว่ามีการระบาดของเชื้อนี้ในฝรั่งเศส ขณะที่ฝรั่งเศสยังกระชับนโยบายชายแดนของตนเช่นกัน

11. นักวิทยาศาสตร์กังวลว่าสายพันธุ์เบต้า ซึ่งพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ อาจดื้อต่อวัคซีนโควิดได้มากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัคซีน AstraZeneca ที่พัฒนาโดยสหราชอาณาจักร ตอนนี้ ข้อมูลล่าสุดระบุว่าพบเบตาเล็กน้อยในสหราชอาณาจักร แต่คิดเป็นประมาณ 11% ของตัวอย่างทดสอบที่เป็นบวกในฝรั่งเศส ในทั้งสองประเทศ เดลต้าแพร่หลายมากขึ้น

12. ฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ต้องการให้ผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนและเดินทางมาจากประเทศในยุโรปบางประเทศต้องแสดงการทดสอบโควิดที่เป็นลบภายใน 24 ชั่วโมงก่อนหน้าที่จะเข้าประเทศ ประเทศที่เข้าข่ายคือ ผู้ที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักร สเปน โปรตุเกส ไซปรัส กรีซ และเนเธอร์แลนด์จะต้องปฏิบัติตามกฎใหม่ มีผลบังคับใช้วันที่ 18 กรกฎาคม

13. ถ้อยแถลงของทางการฝรั่งเศสระบุว่า มาตรการนี้มีขึ้นเพราะ "วัคซีนมีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสโดยเฉพาะอย่างยิ่งสายพันธุ์เดลตา" ตามกฎของฝรั่งเศส ผู้ที่ฉีดวัคซีน Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca หรือ Johnson & Johson ไม่จำเป็นต้องแสดงการตรวจเชื้อ

14. นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้กล่าวว่าอาจจำเป็นต้องมีการจำกัดการชุมนุมส่วนตัวมากขึ้น เช่น การกำหนดเคิร์ฟิวในเขตมหานครกรุงโซล เนื่องจากทางการรายงานผู้ป่วยใหม่ 1,536 รายจนหน่วยงานแพทย์เริ่มเต็ม และทำให้มีเสียงเรียกร้องให้ผู้ป่วยได้รับอนุญาตให้รับการดูแลที่บ้าน

Photo by Orlando SIERRA / AFP