posttoday

อินโดฯ อ่วม ติดเชื้อรายวันแซงบราซิลเป็นประเทศระบาดหนักสุดในโลก

17 กรกฎาคม 2564

สถานการณ์การแพร่ระบาดในอินโดนีเซียแซงหน้าบราซิล ขึ้นแท่นเป็นประเทศที่ระบาดหนักที่สุดในโลก

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของอินโดนีเซียทุบสิถิติไปอยู่ที่ 56,757 รายเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.ค.) ส่งผลให้อินโดนีเซียแซงหน้าบราซิลขึ้นเป็นประเทศที่มีการระบาดหนักที่สุดในโลก ท่ามกลางเชื้อสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดไปทั่วประเทศ

ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของอินโดนีเซียพุ่งเกิน 40,000 รายต่อวันเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจจากวันละไม่ถึง 10,000 คนเมื่อ 1 เดือนก่อน

ตัวเลขล่าสุดนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากอินโดนีเซียเพิ่งจะแซงหน้าอินเดียที่เคยมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงสุดเกิน 400,000 รายต่อวันในช่วงเดือน พ.ค. ขณะที่ตอนนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อของบราซิลลดลงเหลือน้อยกว่า 53,000 รายต่อวัน

ตัวเลขผู้ติดเชื้อรวมของอินโดนีเซียอยู่ที่กว่า 2.7 ล้านราย และเสียชีวิตอีก 70,192 ราย ขณะที่สหรัฐยังแย่สุดในภาพรวมคือ ติดเชื้อรวมเกือบ 34 ล้านราย และเสียชีวิตอีกกว่า 608,000 ราย

วิกฤตในอินโดนีเซียเน้นย้ำให้เห็นว่าการเข้าไม่ถึงวัคซีนส่งผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนาอย่างไรในขณะที่ประเทศอื่นๆ เปิดประเทศและเริ่มกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ

จากข้อมูลของ Bloomberg Vaccine Tracker อินโดนีเซียฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรเพียง 11% ของประชากรทั้งหมดราว 270 ล้านคนเท่านั้น เมื่อเทียบกับสหภาพยุโรปที่ 48% และสหรัฐที่ 53%

เปอร์เซ็นต์ที่ต่ำนี้หมายความว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นจะตามมาติดๆ ด้วยตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ขณะที่ในประเทศพัฒนาแล้วนั้นการระดมฉีดวัคซีนในวงกว้างทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ Bloomberg ระบุอีกว่า สัปดาห์นี้จนถึงวันพุธการเสียชีวิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นถึง 39% ซึ่งเร็วกว่าพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก และจะยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Photo by ADITYA AJI / AFP