posttoday

มาเลย์ทุบสถิติต่อเนื่อง ปิดศูนย์ฉีดวัคซีนหลังจนท. ติดโควิดนับร้อย

15 กรกฎาคม 2564

ผู้ป่วยโควิด-19 ในมาเลเซียพุ่งทะลุหมื่นทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ต้องปิดศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งหนึ่งหลังพบเจ้าหน้าที่ติดโควิดกว่า 200 คน

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. มาเลเซียเผยตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 รายวันอยู่ที่ 11,618 คนนับเป็นตัวเลขที่มากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด และเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันที่มาเลเซียมีผู้ป่วยรายวันทะลุหลักหมื่นคน

อัตราการแพร่ระบาดที่สูงส่งผลให้มาเลเซียต้องล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย. โดยมีเพียงธุรกิจที่จำเป็นเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการได้ ถึงกระนั้นอัตราการติดเชื้อในประเทศยังคงสูง

ยิ่งไปกว่านั้นมาเลเซียยังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจำนวนมากล้นโรงพยาบาล รวมถึงมีผู้ป่วยอาการหนักเสียชีวิตอยู่ที่บ้าน

อัดดัม บาบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียเผยว่ามีการเพิ่มเตียงรองรับผู้ป่วยเกือบ 700 เตียงในโรงพยาบาลในเมืองหลวง รวมถึงรัฐสลังงอร์และรัฐเนกรีเซมบีลัน รวมเป็นกว่า 5,000 เตียง

นอกจากนี้ยังประกาศว่าจะมีการจ้างบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มอีก 1,200 คนและอาสาสมัครอีกประมาณ 5,000 คนเพื่อช่วยเหลือในพื้นที่ดังกล่าว

ตลอดจนมีการเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนจำนวนมากเพื่อเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน โดยขณะนี้ประมาณ 11% ของประชากรได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะที่ราว 25% ได้รับวัคซีนโดสแรก

ทว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ทางการมาเลเซียประกาศปิดศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งหนึ่งในรัฐสลังงอร์ชั่วคราวเป็นเวลา 1 วันเพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อหลังพบว่ามีเจ้าหน้าที่ 204 คนจากทั้งหมด 453 คนมีผลตรวจเชื้อเป็นบวก

นับเป็นครั้งแรกที่เกิดการปิดศูนย์ฉีดวัคซีนในมาเลเซียแต่ทางการยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วและไม่ให้กระทบต่อโครงการฉีดวัคซีนโดยรวม

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่าเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อทั้งหมดมีปริมาณไวรัสต่ำ และไม่มีอาการป่วยรุนแรง โดยอาจเป็นเพราะพวกเขาได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าได้รับวัคซีนชนิดใด

ทั้งนี้ มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 856,000 คน หายแล้วราว 753,000 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตอยู่ที่กว่า 6,000 คน

Photo by Mohd RASFAN / AFP