posttoday

สหรัฐเล็งข้อตกลงการค้าดิจิทัลกับเอเชียเพื่อคานอำนาจจีน

13 กรกฎาคม 2564

ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาข้อตกลงดังกล่าว นับเป็นการวางหมากยุทธศาสตร์ที่สำคัญอีกครั้งในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

สำนักข่าว Bloomberg รายงานเมื่อค่ำวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐว่า รัฐบาลไบเดนกำลังพิจารณาข้อตกลงการค้าดิจิทัลที่ครอบคลุมเศรษฐกิจภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ในขณะที่สหรัฐพยายามหาวิธีถ่วงดุลอิทธิพลของจีนในภูมิภาคนี้

ข้อตกลงดังกล่าวอาจรวมถึงประเทศ แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างบุคคลที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม รายงานเบื้องต้นไม่มีชื่อของประเทศไทยปรากฏอยู่

รายละเอียดของข้อตกลงยังอยู่ในระหว่างการร่าง แต่สามารถกำหนดมาตรฐานสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งรวมถึงกฎเกี่ยวกับการใช้ข้อมูล การอำนวยความสะดวกทางการค้า และการจัดการด้านศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์

Bloomberg ชี้ว่าประเด็นที่สำคัญที่สุดคือนโยบายนี้ถือเป็นความพยายามแรกๆ ของรัฐบาลไบเดนในการนำเสนอแผนเศรษฐกิจภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและเชิงกลยุทธ์มากที่สุดในโลก หลังจากการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะถอนตัวจากการเจรจาข้อตกลงการค้าหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกในปี 2017

โจชัว เมลต์เซอร์ (Joshua Meltzer) นักวิชาการอาวุโสของสถาบัน Brookings กับ เวนดี คัตเลอร์ (Wendy Cutler) อดีตรักษาการรองผู้แทนการค้าสหรัฐและสมาชิกสถาบัน Asia Society Policy Institute ร่วมกันเขียนบทความเมื่อเดือนเมษายนโดยชี้ว่า "ข้อตกลงการค้าดิจิทัลจะนำสหรัฐกลับคืนสู่เกมการค้าในเอเชีย หลังจากที่พิจารณาแล้วถึงข้อดีของการเข้าร่วมข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) อีกครั้ง"

Photos by NICOLAS ASFOURI and Nicholas Kamm / AFP