posttoday

ByteDance พับแผนขายหุ้น IPO หลังโดนเตือนจากทางการจีน

13 กรกฎาคม 2564

ByteDance เจ้าของแอปพลิเคชัน TikTok ระงับแผนการเสนอขายหุ้น IPO ในตลาดต่างประเทศอย่างไม่มีกำหนด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่าบริษัท ByteDance Ltd. เจ้าของแอปพลิเคชัน TikTok ระงับความตั้งใจที่จะเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชน (IPO) ในตลาดสหรัฐหรือฮ่องกงอย่างไม่มีกำหนด เพื่อให้มั่นใจว่าปฏิบัติตามข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดการกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลหลังเข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่รัฐในประเด็นดังกล่าวเมื่อต้นปี

หลังจากที่ ByteDance ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเริ่มเตรียมการเบื้องต้นสำหรับการเสนอขายหุ้น IPO เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ต้องพับไปก่อนเมื่อการเสนอขายหุ้นของ Didi Global Inc. ในนิวยอร์กจะจุดประกายให้ทางการจีนจับตามอง

ทั้งนี้ ByteDance เข้าเจรจากับหน่วยงานกำกับดูแลของจีนเป็นประจำเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ รวมถึงการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล โดยในเวลาต่อมาบริษัทออกแถลงการณ์ระบุว่าการเสนอขายหุ้น IPO ในตลาดต่างประเทศนั้นไม่ตรงตามเงื่อนไข และระงับแผนดังกล่าวออกไปอย่างไม่มีกำหนด

รายงานระบุว่าบริษัทต่างๆ ที่กำลังดำเนินการจดทะเบียนในตลาดต่างประเทศกำลังเผชิญกับการตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้นจากรัฐบาลจีน หลังจากที่มีการเสนอกฎหมายให้บริษัททุกแห่งที่ต้องการเสนอขายหุ้นนอกประเทศต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์

รวมถึง Didi ซึ่งจดทะเบียนในตลาดนิวยอร์กเมื่อเดือนมิถุนายน ก่อนที่ทางการจีนจะเริ่มสอบสวนเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์และสั่งระงับการให้บริการหลังจากพบว่าบริษัทได้รวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้อย่างผิดกฎหมาย

Photo by Noel Celis / AFP