posttoday

แรงแค้นแดนมังกร ระดมแบนบริษัทฮ่องกง

04 กรกฎาคม 2564

หลังพนักงานเข้าข้างมือมีดทำร้ายตำรวจ บริษัทเครื่องดื่มฮ่องกง Vitasoy เผชิญกับกระแสต่อต้านของชาวเน็ตจีนที่เรียกร้องให้คว่ำบาตร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่ม Vitasoy กลายเป็นเป้าหมายล่าสุดของการเรียกร้องของชาวเน็ตชาวจีนให้คว่ำบาตรหลังจากพนักงานของบริษัทดังกล่าวเผยแพร่บันทึกออนไลน์แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคนงานเป็นมือมีดแทงเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงจนได้รับบาดเจ็บก่อนที่ผู้ลงมือจะฆ่าตัวตาย

ในคำแถลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนเวยปั๋วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Vitasoy กล่าวว่าพนักงานคนหนึ่งได้เผยแพร่บันทึกที่บริษัทระบุว่า "ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง" โดยไม่ได้รับอนุญาต และบริษัทสงวนสิทธิ์ที่จะดำเนินการทางกฎหมาย

บันทึกดังกล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคนงาน Vitasoy วัย 50 ปีที่แทงเจ้าหน้าที่ตำรวจวัย 28 ปี และฆ่าตัวตายในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันครบรอบปีที่ฮ่องกงกลับสู่การปกครองของจีนหลังจากที่เคยอดีตอาณานิคมของอังกฤษ

“สิ่งที่พนักงานคนนี้เขียนไม่ควรถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ และไม่ควรเผยแพร่ภายในองค์กร” Vitasoy กล่าว

"Vitasoy Group ขออภัยอย่างจริงใจสำหรับปัญหาหรือความคับข้องใจที่เกิดขึ้น เราสนับสนุนความมั่งคั่ง เสถียรภาพ และการพัฒนาในระยะยาวของฮ่องกง"

ตำรวจระบุว่าการแทงตำรวจจนได้รับบาดเจ็บดังกล่าวว่าเป็นการพยายามฆ่า ส่วนอาการของเจ้าหน้ามีอาการดีขึ้นมาบ้างโดยฟื้นจากวิกฤตเป็นอาการรสาหัส

บันทึกช่วยจำของคนงานบริษัทก่อให้เกิดกระแสเรียกร้องทางออนไลน์สำหรับการคว่ำบาตร Vitasoy ซึ่งมีรายได้สองในสามของรายได้จากการทำธุรกิจจีนแผ่นดินใหญ่ และแฮชแท็ก "#Vitasoygetoutofthemainland" มียอดวิวเกือบ 100 ล้านวิว

ทางการฮ่องกงเตือนเมื่อวันอาทิตย์ว่าการรณรงค์ให้ผู้คนไว้ทุกข์กับผู้ก่อเหตุแทงตำรวจไม่ต่างจาก “สนับสนุนการก่อการร้าย” และวิพากษ์วิจารณ์บรรดาพ่อแม่ชาวฮ่องกงบางคนที่พาลูกๆ ไปไว้ทุกข์มือมีดรายนี้ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้คนได้ไปยังที่เกิดเหตุ โดยมีเด็กๆ บางส่วนมาแสดงความเคารพต่อผู้ลงมือแทงตำรวจและวางดอกไม้ไว้อาลัย

เจ้าหน้าที่ยังเตือนประชาชนด้วยว่า "อย่าเมินเฉยหรือเชิดชูความรุนแรง"

สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของกรมตำรวจกล่าวว่าได้เข้าควบคุมคดีแล้วและการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าเป็น "การก่อการร้ายในประเทศในรูปการก่อเหตุเพียงลำพัง ซึ่งเชื่อว่าผู้โจมตีมีอาการสุดโต่งจากข่าวปลอมปลอมจำนวนมหาศาล"

กง จวิ้น นักแสดงจากแผ่นดินใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นพรีเซนเตอร์เครื่องดื่มรสมะนาว Vitasoy ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่าเขากำลังจะยุติความร่วมมือทางการค้ากับบริษัท จากรายงานของ Global Times แท็บลอยด์ที่ตีพิมพ์โดยหนังสือพิมพ์ People's Daily อย่างเป็นทางการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

การประกาศของเขาเกิดขึ้นหลังจากเริ่นเจียหลุนนักแสดงชาวจีนแผ่นดินใหญ่อีกคน ซึ่งกล่าวว่าเขากำลังยุติความร่วมมือกับ Vitasoy ด้วย

เหตุการณ์นี้คล้ายกับกรณีชาวจีนแบน H&M ที่ประกาศจะไม่ใช้ฝ้ายของซินเจียง ล่าสุด H&M ผู้ค้าปลีกแฟชั่นกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่ายอดขายของบริษัทได้รับผลกระทบในจีน