posttoday

สิงคโปร์แห่ฉีด Sinovac แม้ตัวเลือกอื่นประสิทธิภาพสูงกว่ามาก

20 มิถุนายน 2564

หลังจากให้บริการวัคซีนจากจีนรายนี้ตั้งแต่วันศุกร์ก็มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นมาก แม้ว่าสิงคโปร์จะฉีดไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคและโมเดอร์นาเป็นส่วนใหญ่ก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วัคซีนของบริษัท Sinovac Biotech หรือ Coronavac ให้บริหารอย่างเป็นทางการแก่สาธารณชนในสิงคโปร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันศุกร์ คลินิกเอกชนหลายแห่งรายงานว่ามีความต้องการวัคซีนที่ผลิตในจีนอย่างล้นหลาม แม้ว่าวัคซีนคู่แข่งที่มีอยู่แล้วจะมีประสิทธิภาพสูงกว่ามาก

สิงคโปร์ได้ให้วัคซีนแก่ประชากร 5.7 ล้านคนแล้วเกือบครึ่งของประเทศด้วยวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสจาก Pfizer-BioNTech และ Moderna ทั้งสองแสดงอัตราประสิทธิภาพได้ดีกว่า 90% เทียบกับ 51% ของ Sinovac

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียเตือนว่ามีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์มากกว่า 350 รายที่ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่ฉีดวัคซีนของ Sinovac และอีกหลายสิบคนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อต่างๆ

หลักฐานจากประเทศอื่น ๆ แสดงให้เห็นว่าผู้ที่รับวัคซีน Sinovac ยังคงติดเชื้อ เคนเน็ธ มัก (Kenneth Mak) ผู้อำนวยการฝ่ายบริการทางการแพทย์ของสิงคโปร์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า “มีความเสี่ยงที่จะเกิดความเปลี่ยนครั้งใหญ่กับวัคซีน ” เขากล่าว โดยอ้างอิงจากรายงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชาวอินโดนีเซีย

ชาวสิงคโปร์จำนวนมากรีบไปรับ Sinovac ในวันแรกที่วางจำหน่ายในสิงคโปร์เป็นชาวจีน ซึ่งรู้สึกว่าการฉีดวัคซีนจีนจะทำให้การเดินทางกลับบ้านง่ายขึ้นโดยไม่ต้องผ่านการกักกัน

สิงคโปร์อนุญาตให้สถาบันสุขภาพเอกชนใช้วัคซีน Sinovac ได้ภายใต้แนวทางพิเศษ หลังจากได้รับอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อต้นเดือนนี้ สิงคโปร์กล่าวว่ากำลังรอข้อมูลสำคัญจาก Sinovac ก่อนที่จะรวมไว้ในโปรแกรมการฉีดวัคซีนแห่งชาติ

ในขณะเดียวกัน ทางการได้เลือกคลินิกเอกชน 24 แห่งเพื่อดูแลสต็อกปัจจุบันที่มีปริมาณ 200,000 โดส คลินิกจะเรียกเก็บเงินระหว่าง 10-25 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อโดส

"เรามียอดจองประมาณ 2,400 ราย ซึ่งขยายเวลาตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม" Louis Tan ซีอีโอของ StarMed Specialist Center กล่าวเมื่อวันเสาร์ เขากล่าวว่าผู้ที่จอง Sinovac หลายคนมักจะอายุ 40 ปีขึ้นไป

Wee Healthfirst ซึ่งเป็นคลินิกที่ได้รับอนุมัติอีกแห่งได้ออกประกาศที่ทางเข้าเมื่อวันศุกร์ โดยระบุว่าได้หยุดจองวัคซีนแล้วจนถึงวันพฤหัสบดีหน้า โดยอ้างว่า “ความต้องการล้นหลาม” พนักงานต้อนรับกล่าวว่ามีคนลงทะเบียนที่นั่นประมาณ 1,000 คน

Leong Hoe Nam แพทย์โรคติดเชื้อที่ Rophi Clinic กล่าวว่าทางคลินิกล้นหลามไปด้วยผู้คนที่ต้องการฉีด Sinovac

Tang Guang Yu วิศวกรวัย 49 ปี เป็นหนึ่งในชาวจีนที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์ที่รอการฉีดของ Sinovac มากกว่าที่จะรับวัคซีนที่ผลิตในต่างประเทศ ซึ่งเขาคิดว่าอาจไม่ได้รับการยอมรับจากทางการจีน

“ไม่มีใครอยากถูกกักตัวเป็นเวลาหนึ่งเดือน ผมไม่มีวันหยุดหลายวัน” Tang บอกกับรอยเตอร์ขณะที่เขาเข้าคิวนอกคลินิก

ตามเว็บไซต์ของรัฐบาลจีนระบุว่า ผู้เดินทางไปจีนอาจต้องถูกกักกันที่โรงงานและที่บ้านนานถึงหนึ่งเดือนขึ้นอยู่กับเมืองปลายทางของพวกเขา โดยไม่คำนึงถึงสถานะการฉีดวัคซีน

คนอื่นๆ กล่าวว่าพวกเขามีความมั่นใจมากขึ้นในวัคซีน Sinovac เนื่องจากมีพื้นฐานมาจากเทคโนโลยีทั่วไป ในขณะที่วัคซีนที่พัฒนาโดย Pfizer/BioNTech และ Moderna นั้นใช้เทคโนโลยี mRNA ที่พัฒนาขึ้นใหม่

"เทคโนโลยี mRNA มีมานานกว่า 30 ปีแล้ว แต่ไม่เคยถูกฉีดเข้าไปในมนุษย์เลย จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้เนื่องจากเหตุฉุกเฉินโควิด-19 แต่มันปลอดภัยแค่ไหน" ชาวสิงคโปร์ที่ชื่อ Chua Kwang Hwee อายุ 62 ปีกล่าวในขณะที่เขาเข้าแถวนอกคลินิกเพื่อสอบถามเกี่ยวกับการยิง Sinovac

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์กล่าวว่าผู้ที่มีประวัติอาการแพ้หรือภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลันต่อวัคซีน mRNA หรือส่วนประกอบของวัคซีน รวมถึงผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องอย่างร้ายแรง ไม่ควรรับวัคซีนที่มี mRNA เป็นพื้นฐาน

วัคซีน Sinovac ใช้ไวรัสที่ไม่ทำงานหรือถูกฆ่าแล้ว (เชื้อตาย) ซึ่งไม่สามารถทำซ้ำในเซลล์ของมนุษย์เพื่อกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ มีข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ปรากฏขึ้นหลายข้อความอ้างว่าวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่ใช้เชื้อตาย เช่น วัคซีน Sinovac ให้การป้องกันที่เหนือกว่าวัคซีน mRNA ข้อความอื่นๆ บนแพลตฟอร์มกล่าวว่าวัคซีน mRNA มีความปลอดภัยน้อยกว่า

แต่เจ้าหน้าที่ได้ปฏิเสธข้อความที่เผยแพร่ในสื่อโซเชียลโดยกล่าวว่า mRNA มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง

Photo by CHAIDEER MAHYUDDIN / AFP